Posted on Leave a comment

Cốc nguyệt san dùng được bao lâu? Làm sao để biết cốc sắp đầy?

Cocmau cốc nguyệt san duy nhất với cuống tròn dễ tháo cốc và vành ẩn êm dịu.

Bạn có thể đeo cốc nguyệt san Cocmau tối đa 12 giờ trong mỗi lần sử dụng. Nhưng đôi khi bạn sẽ thấy lượng kinh nguyệt của mình đong đầy cốc sớm hơn thế. Vậy thì bao lâu cần tháo cốc một lần? Và làm thế nào để biết chiếc cốc nguyệt san của bạn sắp đầy?

Thời gian bạn có thể đeo cốc liên tục trước khi cần tháo ra tuỳ thuộc vào lượng kinh nguyệt của từng người. Bạn sẽ cần quan sát lượng kinh nguyệt của bản thân và thử nghiệm một chút trong kỳ kinh đầu tiên sử dụng cốc. Đừng lo, cách quan sát rất đơn giản!

Đeo cốc nguyệt san tối đa 12 giờ mỗi lần sử dụng

Với các loại cốc nguyệt san làm bằng silicone y tế, bạn có thể đeo cốc liên tục tối đa 12 giờ mỗi lần sử dụng. Điều đó nghĩa là bạn vô tư đeo cốc ngủ qua đêm, hoặc sử dụng trong khi bơi lội, tập thể thao, đi dã ngoại cả ngày. Thay vì phải kiểm tra băng vệ sinh hoặc tampon mỗi 4-6 giờ, thời gian bạn đeo cốc nguyệt san sẽ gấp đôi như thế. Trong vòng 24 giờ bạn chỉ cần ghé thăm nhà vệ sinh khoảng 2-4 lần để tháo và vệ sinh cốc.

Bạn chỉ cần một chiếc cốc nguyệt san duy nhất cho ngày ra nhiều kinh nguyệt lẫn những ngày cuối kỳ ra ít hơn. Trong ngày nhiều kinh nguyệt, hoặc nếu bạn vốn có lượng kinh nhiều, bạn sẽ cần tháo cốc sớm hơn giới hạn 12 giờ. Bạn không cần phải lựa chọn kích thước cốc theo dung tích kinh nguyệt từng ngày. Bạn còn có thể đeo cốc sẵn để đón kỳ kinh tới. Dù sao thì khi sử dụng, bạn cũng sẽ không cảm nhận thấy sự có mặt của nó!

Làm sao để biết cốc nguyệt san sắp đầy?

Một số bạn người dùng nhận thấy một trong các dấu hiệu cốc sắp đầy như sau:

  • Cảm giác hơi “đầy đầy, nặng nặng” ở bụng dưới
  • Cảm giác có bong bóng khí thoát ra
  • Có chút kinh nguyệt rò rỉ, đặc biệt là sau khi bạn đi vệ sinh, dùng giấy lau thì thấy có vệt đỏ

Tuy nhiên, hầu hết mọi người không cảm nhận được cốc nguyệt san sắp đầy hay chưa. Đó là lý do bạn cần tự quan sát lượng kinh nguyệt của mình trong kỳ kinh đầu tiên, rồi so so sánh nó với sức chứa của chiếc cốc.

Thử nghiệm trong kỳ kinh đầu tiên

Trong kỳ kinh đầu tiên dùng cốc nguyệt san, hãy tháo cốc trong vòng 3-4 giờ để xem cốc đã đầy đến đâu. Ở bước này, bạn nên dùng kèm băng vệ sinh hàng ngày, đặc biệt là nếu bạn chưa biết chắc kinh nguyệt của mình nhiều hay ít.

Đừng vội đổ máu kinh nguyệt đi ngay. Hãy quan sát lượng, màu sắc và độ sánh của nó thật kỹ.

Nếu chiếc cốc mới đầy khoảng một nửa hoặc ít hơn thế, bạn có thể đeo cốc tới 8-10 giờ liên tục.

Nếu cốc đã gần đầy thì khả năng cao là bạn thuộc nhóm có nhiều kinh nguyệt. Hãy tháo cốc và đổ sạch kinh nguyệt sau 4-6 giờ sử dụng.

Những ngày cuối kỳ kinh, bạn có thể đeo cốc lâu hơn, sau khoảng 10-12 giờ bạn mới cần tháo cốc.

Lượng kinh nguyệt hàng tháng

Khi bắt đầu dùng cốc nguyệt san, lượng kinh nguyệt thực tế của bạn chắc sẽ làm chính bạn ngạc nhiên. Theo Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh Quốc (NHS), trung bình mỗi kỳ kinh bạn mất từ 30-72 ml kinh nguyệt. Nghĩa là xuyên suốt kỳ kinh bạn chỉ mất khoảng 7 muỗng canh. Tử cung của bạn chỉ to bằng nắm tay, nên nó không thể mất nhiều máu + nội mạc lắm đâu!

Nếu bạn cảm thấy con số trung bình 7 muỗng canh này có vẻ quá ít, khả năng là bạn thuộc nhóm nhiều kinh nguyệt. Ra nhiều kinh nguyệt là một trong những dấu hiệu của rong kinh.

Rong kinh nghĩa là bạn có kỳ kinh dài hơn 7 ngày, hoặc có lượng máu kinh nhiều hơn 85 ml mỗi tháng, hoặc máu kinh vón cục lớn hơn đồng xu. Dấu hiệu thường thấy là bạn thấm đẫm tampon hoặc băng vệ sinh sau 2-3 giờ sử dụng.

Ra nhiều kinh nguyệt có dùng được cốc nguyệt san không?

Với cơ địa nhiều kinh nguyệt, bạn có thể sử dụng cốc nguyệt san. Cốc nguyệt san có nhiều lợi ích cho bạn hơn so với băng vệ sinh truyền thống.

Thứ nhất, cốc có sức chứa lớn hơn. Cốc nguyệt san Cocmau chứa được 21 ml kinh nguyệt tính tới lỗ thoáng khí. Dung tích của cốc gấp đôi băng vệ sinh thông thường (10 ml) và gấp 4 lần tampon (5 ml). Kể cả nếu bạn mất 85ml máu kinh trong một ngày thì cũng chỉ cần tháo cốc khoảng 4-5 lần/ngày mà thôi. Số lần bạn cần ghé thăm nhà vệ sinh vẫn ít hơn nhiều so với khi sử dụng tampon hoặc băng vệ sinh.

Thứ hai, các sản phẩm thấm hút kinh nguyệt không xử lý được máu kinh vón cục. Với cốc nguyệt san thì đó chỉ là chuyện nhỏ.

Thứ ba, phải kể đến số tiền bạn có thể tiết kiệm. Với khoản đầu tư ban đầu là 499.000đ, một chiếc cốc nguyệt san Cocmau đồng hành với bạn trong 5-10 năm. Nếu bạn dùng băng vệ sinh và tampon mà ra nhiều kinh nguyệt, thì trong khoảng 6 kỳ kinh là bạn đã “chảy máu” hết 499.000đ. Trong vòng 5 năm bạn sẽ cần chi tiêu số tiền gấp 10 lần so với cốc nguyệt san.

Vì sao chỉ được đeo cốc nguyệt san tối đa 12 giờ?

Bạn cần tháo cốc nguyệt san sau tối đa 12 giờ sử dụng, bất kể chiếc cốc đã đầy hay chưa. Mục đích của quy định này là giảm thiểu khả năng nhiễm Sốc nhiễm độc (Toxic Shock Syndrome, hay TSS). Cốc nguyệt san Cocmau là Trang thiết bị Y tế loại A. Vì vậy đây là quy định dựa theo phân loại của Bộ Y tế Việt Nam và FDA (Cục Dược phẩm và Thực phẩm Hoa Kỳ).

Cốc nguyệt san có gây ra Sốc nhiễm độc TSS?

Nghe có vẻ nghiêm trọng đúng không? Đừng vội hoảng! Thực tế là có rất ít khả năng bạn bị TSS, miễn là bạn chọn sản phẩm kinh nguyệt đáng tin cậy và thay rửa, vệ sinh nó đúng hướng dẫn của nhà sản xuất.

Trong lịch sử 100 năm của cốc nguyệt san, mới chỉ có duy nhất một trường hợp bị TSS. Trường hợp hiếm hoi này liên quan đến việc “để quên” chiếc cốc bên trong tới 14 ngày. Tất nhiên, không có trường hợp TSS nào liên quan đến Cốc nguyệt san Cocmau. Nguy cơ tai nạn giao thông cao gấp hàng trăm lần so với nguy cơ nhiễm TSS. Rất khó để bạn tái tạo môi trường khiến TSS có cơ hội hình thành.

Nhưng cũng như việc bạn chấp hành luật giao thông để đảm bảo an toàn, thì với sản phẩm kinh nguyệt bạn cũng cần sử dụng đúng thời gian quy định để giảm thiểu nguy cơ TSS. Thời gian sử dụng quy định cho tampon là tối đa 4 giờ (ban đêm là 4-8 giờ), cho băng vệ sinh là 6 giờ, và cho cốc nguyệt san là 12 giờ liên tục.

Vì sao thời gian sử dụng quy định của cốc nguyệt san lại dài gấp đôi so với tampon hoặc băng vệ sinh?

Cốc nguyệt san Cocmau làm từ silicone cấp y tế Tương thích Sinh học theo tiêu chuẩn ISO 10993. Với tính trơ về mặt sinh học và cấu trúc không xốp, Cocmau không cho phép vi khuẩn phát triển trên bề mặt. Do đó khi dùng cốc bạn sẽ không thấy mùi kinh nguyệt. Trong khi đó, các sản phẩm thấm hút kinh nguyệt có tính xốp. Vi khuẩn trong máu kinh tiếp xúc với lượng không khí dồi dào nên phát triển rất nhanh. Không chỉ TSS mà viêm nhiễm, nấm ngứa cũng dễ hình thành hơn. Chiếc băng vệ sinh chẳng mấy chốc đã có mùi tanh và bạn cần phải thay chúng sớm hơn.

Lời kết

Thông thường, bạn sẽ thấy mình cần tháo cốc sau khoảng 6-8 giờ trong những ngày ra nhiều kinh nguyệt. Những ngày cuối kỳ bạn có thể đeo cốc lâu hơn, khoảng 8-12 giờ. Chỉ sau vài kỳ kinh đầu tiên, bạn sẽ hiểu rõ kiểu mẫu hành kinh của bản thân và biết chính xác khi nào cần tháo cốc. Người dùng cốc nguyệt san luôn có insight độc đáo về sức khoẻ kinh nguyệt của mình. Đây sẽ là một lợi thế khi bạn khám sức khoẻ sinh sản và nội tiết tố.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *