Posted on Leave a comment

Làm sao để vệ sinh cốc nguyệt san đúng cách?

Vệ sinh cốc nguyệt san đúng cách giúp bảo vệ sức khoẻ âm đạo và kéo dài tuổi thọ của cốc nguyệt san.
Mục lục
01/ Vì sao cần vệ sinh và khử trùng cốc nguyệt san
02/ Vệ sinh cốc nguyệt san trong kỳ kinh nguyệt
- Tại nhà với dung dịch vệ sinh
- Tại toilet công cộng
- Khi không có sẵn dung dịch vệ sinh
03/ Khử trùng cốc nguyệt san hàng tháng
- Trực tiếp trên bếp
- Bằng ấm nước siêu tốc
- Bằng lò vi sóng
04/ Bảo quản cốc nguyệt san
05/ Các chất tẩy rửa cần tránh dùng cho cốc nguyệt san

Vì sao cần vệ sinh và khử trùng cốc nguyệt san?

Chúng ta cần vệ sinh cốc nguyệt san đúng cách nhằm 2 mục đích: bảo vệ sức khoẻ âm đạo và tăng tuổi thọ cho cốc. Dù bạn đang sử dụng hãng cốc nào, quy luật chung cũng là: Vệ sinh cốc nguyệt san ít nhất một lần trong vòng 12 giờ trong kỳ kinh nguyệt (mỗi khi bạn tháo ra, đổ sạch kinh nguyệt và đeo lại cốc), và khử trùng ít nhất một lần mỗi tháng vào cuối kỳ kinh.

Mọi thứ tiếp xúc với âm hộ và âm đạo, như đồ lót, đồ chơi tình dục hay cốc nguyệt san, đều cần được vệ sinh sạch sẽ. Nếu không, vi khuẩn sẽ tích tụ trên chúng, có thể gây nên viêm âm đạo cục bộ, hoặc đi lên trên âm đạo để vào khoang tử cung.

Quy trình vệ sinh không đảm bảo còn có thể làm giảm tuổi thọ cốc nguyệt san. Chiếc cốc sẽ nhanh ngả màu ố vàng, hình thành mùi khó chịu, hoặc có cảm giác dính trên bề mặt hơn.

Vệ sinh cốc đúng cách còn giúp bạn giảm thiểu nguy cơ Sốc nhiễm độc (Toxic Shock Syndrome – TSS). Sốc nhiễm độc là một hội chứng rất hiếm gặp nhưng nguy hiểm, xảy ra khi vi khuẩn Staphylococcus aureus xâm chiếm âm đạo và sinh ra chất độc. Các trường hợp TSS chủ yếu đến từ tampon và băng vệ sinh, nhưng cũng đã từng có 01 trường hợp liên quan đến cốc nguyệt san (một tình huống rất khó tái lập vì người dùng để quên cốc trong người tới 14 ngày).

Để giảm thiểu nguy cơ TSS, đừng đeo cốc nguyệt san lâu hơn thời gian khuyến nghị bởi nhà sản xuất. Hãy luôn rửa tay trước khi đeo hoặc tháo cốc, và vệ sinh/khử trùng cốc kỹ càng đúng hướng dẫn sử dụng. Nếu bạn đang sử dụng Cocmau, bạn cần tháo cốc ra để rửa sạch ít nhất một lần mỗi 12 giờ.

Một số bạn thích sử dụng 2 chiếc cốc. Như vậy, mỗi khi tháo cốc, bạn ấy sẽ luôn có một cốc dự phòng đã được vệ sinh để đeo vào tiếp ngay.

Cách vệ sinh cốc nguyệt san trong kỳ kinh nguyệt

Quy trình vệ sinh cốc nguyệt san không đúng cách sẽ làm chất liệu của cốc chóng hư hại hơn. Khi đó bạn sẽ thấy cốc lưu lại mùi khó chịu, có cảm giác dính trên bề mặt, hoặc dễ rò rỉ hơn khi đeo – đó là dấu hiệu bạn cần thay cốc mới.

Lợi ích lớn nhất của cốc nguyệt san là khả năng tái sử dụng tới trên 5 năm. Nếu ta không giữ gìn cho nó hoạt động tốt trong thời hạn đó, thì chẳng phải là đã đánh mất mục đích quan trọng nhất hay sao?

Dưới đây là cách để bạn giữ gìn cốc nguyệt san bền, đẹp và hoạt động tốt nhất trong suốt tuổi thọ 5+ năm của nó!

Vệ sinh cốc nguyệt san tại nhà với Cocmau Feminine Wash

Dung dịch vệ sinh cốc nguyệt san Cocmau Feminine Wash được thiết kế để làm sạch cốc mà không gây hư hại chất liệu của nó.

Sản phẩm mới nhất của chúng mình, Cocmau Feminine Wash, được thiết kế để làm sạch cốc nguyệt san mà không làm hại chất liệu của cốc. Kéo dài tuổi thọ của cốc, rửa sạch cặn tích tụ, bụi bẩn hoặc vi khuẩn – Cocmau Feminine Wash loại bỏ các tác nhân có thể ảnh hưởng đến hệ vi sinh vật âm đạo.

  1. Rửa tay sạch sẽ, tháo cốc nguyệt san, đổ vào toilet.
  2. Tráng cốc với nước lạnh.
  3. Rửa cốc trong nước ấm và vài giọt Cocmau Feminine Wash.
  4. Vệ sinh kỹ các bộ phận của cốc, đặc biệt là lỗ thoáng khí gần miệng cốc.
  5. Tráng sạch bằng nước.
  6. Đeo lại cốc. Hoặc nếu kỳ kinh đã kết thúc thì hãy phơi cốc đến khi khô rồi cất vào túi bảo quản.

Vệ sinh cốc nguyệt san khi ra ngoài

Nếu bạn đi học, đi làm, đi chơi, đi du lịch và dành cả ngày ở ngoài, đôi khi bạn sẽ cần tháo và vệ sinh cốc ở nhà vệ sinh công cộng. Việc này không khó lắm đâu – đừng sợ!

Nếu toilet có bồn rửa tay:

  1. Rửa tay sạch sẽ, tháo cốc nguyệt san, đổ vào toilet.
  2. Tráng cốc nguyệt san bằng nước lạnh.
  3. Rửa sạch các bộ phận của cốc với vài giọt Cocmau Feminine Wash.
  4. Tráng cốc lần nữa.
  5. Đeo cốc lại!

Nếu toilet không có bồn rửa tay:

  1. Rửa tay sạch sẽ
  2. Vào buồng toilet, tháo cốc nguyệt san, đổ kinh nguyệt vào toilet.
  3. Sử dụng giấy ướt em bé (loại không mùi, không cồn) để lau sạch cốc HOẶC tráng cốc bằng nước sạch từ vòi xịt HOẶC mang theo chai nước để tráng cốc.
  4. Đeo cốc lại.
  5. Rửa lại cốc bằng dung dịch vệ sinh khi bạn về nhà, tốt nhất là trong vòng 12 giờ.

Vệ sinh cốc nguyệt san khi không có sẵn dung dịch vệ sinh

  1. Rửa tay sạch sẽ, tháo cốc nguyệt san, đổ vào toilet.
  2. Rửa cốc với nước và vài giọt dung dịch xà bông dịu nhẹ, không chứa tinh dầu và hương liệu. Các loại dung dịch mà chúng mình khuyến nghị là: nước rửa bình sữa em bé, hoặc Cetaphil Gentle Skin Cleanser, hoặc dung dịch với tỉ lệ 1 phần dấm trắng : 9 phần nước. Đúng vậy, dấm trắng là chất khử trùng tự nhiên!
  3. Tráng cốc lần nữa thật kỹ với nước ấm.
  4. Để cốc khô hoàn toàn trước khi đeo vào, hoặc cất vào túi bảo quản đến khi bạn lại cần đến cốc.

Khử trùng cốc nguyệt san hàng tháng

Sau khi kỳ kinh kết thúc, hãy luộc cốc nguyệt san trong nước sôi trong khoảng 5-10 phút để khử trùng nó hoàn toàn.

Bạn có thể dùng nước máy bình thường. Đun nước bằng bếp, bằng ấm siêu tốc hoặc bằng lò vi sóng đều được. Nhưng đun sôi nước trực tiếp trên bếp là tốt hơn cả, vì cách này đảm bảo nước giữ đúng nhiệt độ cần thiết trong toàn bộ quá trình khử trùng.

Nếu tháng trước đó bạn lỡ quên khử trùng cốc, nhưng tháng này cần phải sử dụng ngay thì bạn có thể làm thế, miễn là bạn rửa cốc đúng với hướng dẫn như phần trên của bài viết (với dung dịch xà bông dịu nhẹ hoặc dung dịch vệ sinh cốc nguyệt san chuyên biệt). Để đảm bảo cốc sạch khuẩn 100% và bền lâu nhất có thể, hãy cố gắng khử trùng ít nhất 1 lần mỗi tháng.

Cách khử trùng cốc nguyệt san trên bếp

  1. Dùng cái nồi nhỏ, đong vào khoảng 4 ly nước, đun sôi.
  2. Đặt cốc nguyệt san (đã được rửa sạch) vào trong nồi. Giảm nhiệt độ một chút để nước không sôi trào.
  3. Đặt hẹn giờ 5-10 phút, trông chừng cái nồi để đảm bảo nước sôi liên tục và cốc nguyệt san không chạm đáy nồi
  4. Khi chuông hẹn giờ reo, dùng đũa hoặc kẹp để lấy cốc ra khỏi nồi. Đặt nó lên một cái khăn giấy sạch để nguội bớt. Chờ cốc khô và nguội hẳn rồi cất nó vào túi bảo quản cho lần tiếp theo sử dụng.

Cách khử trùng cốc nguyệt san bằng ấm nước siêu tốc

  1. Đổ nước vào trong ấm nước siêu tốc, đun sôi.
  2. Đặt cốc nguyệt san vào trong hộp đựng an toàn với nước nóng (tốt nhất là bằng thuỷ tinh như hộp Lock&Lock hoặc cái ly lớn).
  3. Khi ấm nước sôi, rót nước còn đang sôi vào trong hộp đựng có chứa cốc nguyệt san.
  4. Để nguyên cốc nguyệt san trong nước sôi 10 phút, sau đó cẩn thận đổ nước đi.
  5. Lặp lại bước 1-4 lần nữa nếu thấy cần thiết.
  6. Chờ cốc khô và nguội hẳn rồi cất nó vào túi bảo quản cho lần tiếp theo sử dụng.

Lưu ý: Đừng đặt cốc nguyệt san trực tiếp vào trong ấm nước siêu tốc. Việc này có thể đun chảy hoặc làm hư hại chất liệu của cốc. Chỉ dùng ấm nước siêu tốc để đun sôi nước.

Cách khử trùng cốc nguyệt san bằng lò vi sóng

  1. Dùng hộp đựng an toàn với lò vi sóng (tốt nhất là bằng thuỷ tinh như hộp Lock&Lock hoặc cái ly lớn), đổ nước đến 3/4 hộp đựng.
  2. Đặt hộp/cốc nước vào trong lò trong 3-5 phút, hoặc cho đến khi nước sôi.
  3. Dùng tấm lót để cẩn thận lấy hộp/cốc nước ra khỏi lò vi sóng, ngay lập tức bỏ cốc nguyệt san vào trong nước còn đang sôi.
  4. Để nguyên cốc nguyệt san trong nước 10 phút, sau đó đổ nước đi.
  5. Lặp lại bước 1-4 lần nữa nếu thấy cần thiết.
  6. Chờ cốc khô và nguội hẳn rồi cất nó vào túi bảo quản cho lần tiếp theo sử dụng.

Lưu ý: Đừng đặt cốc nguyệt san trực tiếp vào trong lò vi sóng. Việc này có thể làm hư hại chất liệu của cốc rất nhanh. Chỉ dùng lò vi sóng để đun sôi nước.

Bảo quản cốc nguyệt san

Để cốc khô ráo hoàn toàn trước khi cất vào túi. Cất cốc khi vẫn còn hơi ẩm có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển – đó không phải loại vi khuẩn mà âm đạo ưa thích đâu!

Hãy tránh các túi/hộp bảo quản bít kín không khí lại như hộp nhựa, túi nylon hay túi zip. Thay vào đó, chỉ sử dụng các loại túi bảo quản thông thoáng để đảm bảo tuổi thọ cốc kéo dài nhất và không có mùi kỳ lạ nào hình thành trên cốc.

Lý tưởng nhất là túi nhỏ bằng chất liệu cotton – chẳng hạn như chiếc túi bằng organic cotton không tẩy của Cocmau. Cốc nguyệt san làm việc rất chăm chỉ, vì vậy chúng ta nên cho nó một căn nhà ấm cúng, thoáng khí để nghỉ ngơi khi không sử dụng đến. Sau đó hãy cất nó vào nơi nào mát và khô, như ngăn tủ đồ lót, hoặc ở tủ đầu giường của bạn.

Các chất tẩy rửa cần tránh khi vệ sinh cốc nguyệt san

Đối với cốc nguyệt san, các biện pháp vệ sinh tự nhiên, dịu nhẹ luôn là lựa chọn tốt nhất. Không sử dụng thuốc tẩy, xà bông thơm, xà bông gốc dầu, cồn, xà bông sát khuẩn, baking soda, nước rửa bát – và tuyệt đối đừng đặt cốc nguyệt san vào trong máy rửa bát. Các chất tẩy rửa không phù hợp sẽ làm chất liệu của cốc nguyệt san xuống cấp nhanh hơn, dễ hình thành mùi trên cốc, và hay gặp tình trạng rò rỉ khi sử dụng hơn.

Nếu bạn không vệ sinh âm đạo bằng chất nào thì cũng đừng dùng chất đó cho cốc nguyệt san. Âm đạo có cơ chế tự vệ sinh, nhưng hệ sinh thái âm đạo rất nhạy cảm với các chất hoá học lạ. Nếu âm đạo mất cân bằng pH, bạn có thể sẽ cảm thấy ngứa, ra dịch âm đạo màu lạ, hoặc cốc nguyệt san lưu lại mùi lạ. Khi đó, hãy lấy cốc ra ngay để khử trùng bằng nước sôi, và thay thế bằng loại dung dịch vệ sinh bảo toàn pH âm đạo của bạn trong khoảng an toàn.

Cocmau Feminine Wash là dung dịch vệ sinh duy nhất bạn cần cho cả vùng kín và cốc nguyệt san. Công thức dịu nhẹ phù hợp với mọi sản phẩm kinh nguyệt tái sử dụng và cả đồ chơi bằng silicone. Không chứa chất tẩy rửa mạnh, nước hoa, cồn hay paraben. Chiết xuất thực vật lưu lại hương thơm thoảng nhẹ mà không hề lấn át, giữ chiếc cốc của bạn luôn tươi mới giữa những lần sử dụng.

Dung dịch vệ sinh cốc nguyệt san Cocmau Feminine Wash là dung dịch duy nhất bạn cần cho cả vùng kín và cốc nguyệt san.

Ý chính bạn cần nhớ

Vệ sinh cốc nguyệt san đúng cách rất quan trọng. Để đảm bảo loại bỏ sạch cặn bám và vi khuẩn, hãy khử trùng cốc nguyệt san ít nhất một tháng một lần bằng cách luộc nó trong nước sôi 5-10 phút. Trong kỳ kinh nguyệt, mỗi khi tháo cốc, rửa cốc sạch sẽ bằng nước lạnh và dung dịch vệ sinh dịu nhẹ. Bảo quản cốc trong điều kiện khô ráo, thoáng khí, tránh bụi.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *