Posted on Leave a comment

Cốc nguyệt san bị kẹt? Xử lý với 5 bước đơn giản

Cốc nguyệt san bị kẹt là tình huống mà ai cũng có thể gặp phải. Nhưng với vị trí của cốc, chiếc cốc không thể bị kẹt vĩnh viễn hay biến mất hẳn vào trong.

Thông thường, tháo cốc nguyệt san không hề đau và khá dễ dàng. Nhưng nếu sau vài giờ tận hưởng tự do kinh nguyệt, bạn bỗng dưng không thể tháo cốc được, thì việc đầu tiên cần làm là: hãy bình tĩnh, đừng hoảng! Tình huống này là hết sức bình thường, ngay cả các bạn cup pro với nhiều năm kinh nghiệm cũng có thể gặp.

Nếu đang đọc bài viết này, hẳn là bạn đã thử nghiệm qua hết các bước tháo cốc nguyệt san cơ bản và biết rằng cứ kéo cuống cốc trực tiếp thì không thể lấy ra được. Vì vậy, chúng ta cùng lùi lại một bước để xem xét tình hình nhé.

Trước hết, chiếc cốc của bạn không thể biến mất vào trong hay bị kẹt mãi mãi đâu. Âm đạo không phải là cái ống đen vô tận: nó chỉ dài khoảng 7-12cm và không nối với bộ phận nào khác của cơ thể. Chặn ở cuối âm đạo là cổ tử cung. Nó có một lỗ nhỏ xíu ở giữa chỉ to bằng đầu đũa, có chức năng chặn lại mọi thứ, chỉ cho phép duy nhất tinh trùng và dịch kinh nguyệt đi qua.

Khi bạn có cảm giác cốc nguyệt san bị kẹt không tháo được, có hai nguyên nhân chính là: 1) cơ sàn chậu của bạn đang ôm siết quá chặt quanh cốc, hoặc 2) cốc dịch chuyển lên cao khi bạn ngủ hoặc vận động. Hãy cùng bình tĩnh xử lý bằng 5 bước dưới đây.

1. Thả lỏng

Lời khuyên này có vẻ thật sến – bạn đã đọc được ở khắp nơi rồi! Hơn nữa, không phải lúc nào ta muốn thả lỏng là thả lỏng được ngay. Cơ thể và các bó cơ vòng không vận hành một cách chủ động, đơn giản như thế. Nhưng thực tế, thả lỏng cả về mặt vật lý lẫn tinh thần lại là bước quan trọng nhất. Nếu tâm lý bạn lo lắng, toàn bộ cơ thể căng cứng lên, cơ sàn chậu ôm siết quanh cốc, làm bạn càng khó tháo cốc hơn.

Vậy thì làm thế nào để thả lỏng?

  • Trước khi tháo cốc, bạn có thể tập vài động tác yoga thư giãn hông, chẳng hạn: tư thế em bé, tư thế bồ câu, tư thế ngồi bươm bướm. Hít thở sâu khoảng 8-10 hơi thở trong mỗi tư thế sẽ giúp bạn buông dần sự căng cơ sau mỗi nhịp thở ra.
  • Khi ngồi xuống tháo cốc, hãy thở sâu và hình dung cơ sàn chậu đang thả lỏng dần dần, từng mi-li-mét một, cùng với mỗi nhịp thở ra (giống như bạn thả lỏng để đi tiểu). Tin chúng mình đi, trí tưởng tượng cực kỳ có ích.
  • Đặt lưỡi lên vòm miệng để thư giãn cơ hàm.
  • Khi thở ra, hãy thổi hơi từ sâu trong bụng ra đường họng, há rộng họng như thể bạn đang hà hơi lên tấm gương. Cổ họng là một cơ vòng, và cổ họng không bị căng lên sẽ giúp thư giãn các cơ vòng khác, bao gồm cả cơ thành âm đạo.
Bài viết liên quan: 7 tư thế yoga giúp giảm đau bụng kinh

2. Xác định vị trí cốc

Hãy đưa một hoặc hai ngón tay vào để tìm cuống hoặc bầu cốc, rồi lắc nhẹ chiếc cốc qua hai bên, chầm chậm đưa nó xuống thấp. Hãy chú ý đừng kéo cốc xuống trực tiếp theo phương thẳng đứng. Thành âm đạo ôm kín quanh miệng cốc để tạo một giác hút, giúp cốc cố định vị trí. Vì vậy nếu bạn kéo cốc theo phương thẳng đứng sẽ chỉ làm giác hút chặt thêm.

Nếu bạn không sờ thấy cuống cốc đâu, có thể bạn có cơ địa cổ tử cung ở vị trí rất cao. Hoặc nếu sau một đêm ngủ dậy bạn bỗng thấy chiếc cốc tụt sâu hẳn vào, thì có thể cơ sàn chậu đã thả lỏng ra hoàn toàn khi ngủ, nới lỏng lực ôm quanh cốc làm cho nó dịch chuyển vị trí. Hãy thử các giải pháp sau:

  • Chờ khoảng 30 phút đến 1 giờ sau khi ngủ dậy, để trọng lực làm việc của nó và tự đưa cốc xuống thấp.
  • Thử nghiệm tháo cốc trong tư thế ngồi xổm, giúp âm đạo rộng hơn theo bề ngang.
  • Hoặc ngồi trên toilet và ngả lưng ra sau. Tư thế này vừa giúp cơ sàn chậu thả lỏng, vừa đưa cả cổ tử cung và cốc xuống gần cửa mình hơn.

3. Giải phóng giác hút

Hãy bóp vào bầu cốc để giải phóng giác hút ở miệng cốc. Bước này là vô cùng quan trọng! Chúng mình sẽ gợi ý bạn thử cả phương pháp “bánh mì kẹp xúc xích”: lách ngón tay vào sườn cốc, ấn dẹt thân cốc và kẹp ngón tay của bạn ở giữa giống như cái hot dog.

@cocmau

Follow Cocmau để bỏ túi thêm tips dùng cốc nguyệt san nhé! #cocmau #menstrualcup #periodhacks #period #learnontiktok

♬ Jiggle Jiggle – Duke & Jones & Louis Theroux

4. Đưa cốc xuống thấp

Một khi đã giải phóng được giác hút, hãy tiếp tục cầm bầu cốc lắc nhẹ qua lại như hình zig zag để kéo cốc xuống thấp. Bạn có thể kết hợp rặn nhẹ vài lần giống như khi đi vệ sinh nặng. Hãy chú ý rặn vài lần ngắn, liên tiếp với lực nhẹ nhàng. Đừng cố sức khi rặn nhé.

5. Tháo cốc

Nghiêng hẳn miệng cốc qua một bên để tháo ra. Càng nhiều không khí lọt vào miệng cốc, bạn sẽ càng tháo nó dễ hơn.

Để hạn chế tình huống không tháo được cốc

  • Trước khi mua cốc nguyệt san, hãy check độ cao cổ tử cung để đảm bảo cổ tử cung của bạn không quá sâu so với chiều dài cốc.
  • Khi đưa vào, hãy thả tay cho cốc mở ra ở vị trí thấp trong âm đạo. Một khi đảm bảo cốc đã tạo được giác hút kín với thành âm đạo, bạn mới đẩy cốc vào sâu hơn một chút đến vị trí thoải mái.

Nếu đã thử mọi cách mà vẫn không được
Hãy nghỉ giải lao một lúc nếu cần, đứng dậy và làm việc của bạn như bình thường, và thử lại sau khoảng 1 giờ. Thời gian và chỉ một chút thay đổi trong mindset đôi khi cũng giúp bạn thả lỏng hơn hẳn.

Bạn cũng có thể nhờ một người đáng tin cậy (như chồng, người yêu) tháo cốc giúp bạn, hoặc (trong tình huống rất hiếm hoi) là bác sĩ sản phụ khoa.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *