Âm đạo có chiều sâu trung bình 67.2 mm và có khả năng thay đổi kích thước do nhiều yếu tố như kích thích tình dục, sinh nở, phẫu thuật và tuổi tác.

Âm đạo sâu bao nhiêu?

Con người đang khám phá cả những ranh giới ngoài vũ trụ. Nhưng những bí ẩn vẫn bao trùm lên “âm đạo” – một trong những từ khoá bị kiểm duyệt gắt gao nhất Google và các mạng xã hội.

Hôm nay, chúng ta cùng dấn thân vào địa phận của những cấm kỵ để tìm hiểu về cơ thể thân yêu, gần gũi, mà tưởng như xa lạ đến mức những câu hỏi như “âm đạo sâu bao nhiêu” còn chưa từng xẹt qua đầu chúng ta.

Âm đạo trông như thế nào?

Cùng bắt đầu từ sinh học cơ bản. Mặc dù chúng ta hay sử dụng hai từ “âm đạo” để chỉ toàn bộ cơ quan sinh dục nữ, thực tế là bộ phận sinh dục chúng ta nhìn thấy được bằng mắt thường, nằm bên ngoài, gọi là âm hộ.

Mặc dù chúng ta hay sử dụng hai từ “âm đạo” để chỉ toàn bộ cơ quan sinh dục nữ, thực tế là bộ phận sinh dục chúng ta nhìn thấy được bằng mắt thường, nằm bên ngoài, gọi là âm hộ.

Còn âm đạo nằm bên trong: nó là kênh nối giữa âm hộ với tử cung.

Âm đạo là bộ phận sinh dục nữ nằm bên trong, nối từ âm hộ tới tử cung, không quan sát được bằng mắt thường.

Âm đạo sâu bao nhiêu?

Không quá sâu! Âm đạo không phải chiếc hố đen vô tận vào trong.

Một nghiên cứu năm 2006 cho biết độ sâu của âm đạo nằm trong khoảng từ 40.8 – 95 mm, với trung bình là 62.7 mm. Chiều sâu của âm đạo được đo từ cửa mình tới cổ tử cung.

Âm đạo có thể thay đổi kích thước trong một số trường hợp, như khi quan hệ tình dục và sinh nở.

Những yếu tố nào làm âm đạo thay đổi kích thước?

Cấu trúc kỳ diệu của âm đạo cho phép nó thay đổi cả chiều sâu lẫn bề ngang. Cấu thành bởi những nếp gấp, tương tự như thành dạ dày hay vỏ não, thành âm đạo có thể thay đổi chiều kích nếu có một trong những yếu tố sau:

Kích thích và khoái cảm tình dục

Trong trạng thái kích thích, âm đạo có thể tăng gấp đôi kích thước: từ 6.2 cm lên 12.1 cm, tính từ cửa mình tới cổ tử cung!

Độ sâu của âm đạo của mỗi người khác nhau. Nhưng nó không được ghi nhận là có ảnh hưởng gì tới mức độ của khoái cảm. Dù âm đạo của bạn ngắn hay dài, nó cũng không trực tiếp liên quan tới khả năng đạt được cực khoái.

Độ sâu của âm đạo của mỗi người khác nhau. Nhưng nó không được ghi nhận là có ảnh hưởng gì tới mức độ của khoái cảm. Dù âm đạo của bạn ngắn hay dài, nó cũng không trực tiếp liên quan tới khả năng đạt được cực khoái.

Cơ thể bạn có 3 trung tâm khoái cảm như sau:

  • Cực khoái điểm G: Điểm G nằm cách cửa mình vài centimet, dọc theo trần phía trên của âm đạo. Sử dụng dương vật, ngón tay, hoặc đồ chơi, bạn có thể dễ dàng tìm thấy điểm G (nếu bạn biết bạn đang tìm gì).
  • Cực khoái cổ tử cung: Dương vật trung bình dài 12.7cm (trong khoảng từ 11.9 cm – 16 cm), cũng dễ dàng chạm được tới cổ tử cung.
  • Cực khoái điểm A: Nằm xa hơn hai điểm còn lại, nhưng vẫn có thể với tới được ở cả âm đạo ngắn và dài. Ngoài ra, có một số tư thế quan hệ giúp bạn chạm tới điểm A, với sự hỗ trợ của tay và đồ chơi.

Hãy cứ giao tiếp cởi mở, chân thành với đối tác của bạn. Tình dục ngọt ngào nhất nếu hai bạn ưu tiên sự thoải mái, lòng tin và khoái cảm của cả hai, hơn là việc chạm tới điểm nào hay kích thước cụ thể của các bộ phận.

Sinh nở

Âm đạo, cửa mình, cổ tử cung đều giãn ra để em bé đi qua. Sau khi sinh nở, âm đạo sẽ bắt đầu co lại và hồi phục trong vài ngày.

Tuỳ vào độ khoẻ và săn chắc của cơ sàn chậu, âm đạo sẽ trở lại kích thước giống như trước khi sinh, khoảng sáu tháng từ khi sinh con.

Trông hình dáng bên ngoài âm hộ có thể không giống hệt như trước, nhưng hầu như bạn sẽ không phân biệt được với trước khi sinh con.

Phẫu thuật

Một số thủ thuật y tế có thể làm ngắn âm đạo. Ví dụ, phẫu thuật cắt bỏ tử cung thu ngắn âm đạo 0.63 cm. Còn phẫu thuật tái tạo vùng chậu là 0.22 cm.

Áp lực từ táo bón

Thành âm đạo và thành trực tràng liền kề nhau. Áp lực từ việc rặn mạnh và thường xuyên khi đi vệ sinh, ở người bị táo bón kinh niên, có ảnh hưởng tới kích thước âm đạo. Áp lực làm mô đỡ giữa âm đạo và trực tràng bị suy yếu và sụp đổ khiến trực tràng nhấn vào vị trí của âm đạo (gọi là rectocele).

Nếu bạn bị táo bón kinh niên (đi vệ sinh ít hơn 3 lần/tuần), thì hãy tham khảo ngay ý kiến bác sĩ và chuyên gia trị liệu sàn chậu.

Tuổi tác và mãn kinh

Không gì thoát khỏi ảnh hưởng của thời gian, ngay cả âm đạo.

  • Tuổi tác làm thay đổi hình dạng của âm đạo và âm hộ
  • Hormone cũng thay đổi, chậm sản xuất collagen và elastin
  • Cùng với tuổi tác, môi lớn thường mất đi sự căng mọng

Tới giai đoạn mãn kinh, âm đạo thu ngắn lại và co chặt hơn vì những thay đổi hormone. Có thể gặp tình trạng khô hạn hoặc siết chặt cửa mình, dẫn đến đau, bỏng rát hoặc ê ẩm khi quan hệ tình dục.

Những thay đổi mà tuổi tác mang lại có thể làm ta choáng váng. Đúng là có những phương pháp cải thiện, như dùng chất bôi trơn hay tập kegels. Nhưng chúng mình thấy chẳng có gì sai khi chúng ta, một cách trìu mến, cứ để cho âm đạo già đi thật tự nhiên.

Đừng quên tập kegels!

Kegels là tên gọi cho bài tập co thắt cơ sàn chậu nâng đỡ âm đạo. Nó giúp làm săn chắc cơ sàn chậu, để hỗ trợ nâng bàng quang, tử cung và trực tràng.

Làm sao để xác định bạn đang vận dụng đúng cơ sàn chậu? Nó chính là vùng cơ bạn sử dụng để ngừng dòng nước tiểu giữa chừng. (Nhưng đừng tập kegels lúc đi vệ sinh nhé!)

Cơ sàn chậu yếu đi theo tuổi tác. Chúng ta tập luyện mọi vùng cơ khác, thì cũng không nên bỏ quên vùng cơ có ảnh hưởng tới các chức năng thiết yếu như tiêu hoá, bài tiết, thậm chí cả khoái cảm tình dục.

Kegels giúp làm khoẻ cơ sàn chậu, tăng tone và sức mạnh cho cơ thành âm đạo. Nó còn giúp tăng tuần hoàn máu xuống vùng chậu, cải thiện tình trạng âm đạo co chặt cứng, phòng ngừa nguy cơ són tiểu tuổi trung niên.

Tone cơ sàn chậu săn chắc cũng sẽ mở khoá những trải nghiệm kỳ thú trong khi quan hệ tình dục. Ví dụ, nếu bạn có thể chủ động co-giãn cơ sàn chậu, thì bạn có thể thay đổi được kích thước của khe hở sinh dục.

Âm đạo sâu bao nhiêu là đủ để quan hệ tình dục?

Âm đạo nằm trong khoảng độ sâu từ 40.8 – 95 mm, nhưng nó giãn ra để tạo không gian cho dương vật xâm nhập khi được kích thích. Hầu hết âm đạo sẽ vừa với dương vật trung bình (có kích thước khoảng 127 mm khi cương cứng).

Nếu cảm giác như âm đạo bị quá ngắn, khả năng là cơ thể bạn chưa được kích thích đủ hoặc chưa thật sự thư giãn. Cũng có thể có trường hợp nhấn vào quá sâu. Đừng ngại ngần giao tiếp với đối tác về cảm giác, sở thích, trải nghiệm của bạn. Vì sex chỉ tuyệt khi bạn là chính bạn.

Vậy là âm đạo không thể rộng ra vĩnh viễn?

Đây là hiểu nhầm nghiêm trọng về âm đạo. Không thể làm âm đạo giãn rộng ra vĩnh viễn.

Cơ thành âm đạo đàn hồi, gấp nếp như chiếc đàn accordion. Nó có thể giãn ra, ôm xung quanh hình dáng của vật đi qua nó, sau đó co khít trở lại như cũ. Thành âm đạo nén vào nhau, tạo thành mặt cắt hình chữ W hoặc chữ H.

Nếu bạn cảm nhận thấy âm đạo không săn chắc như trước:

  • Mức độ đàn hồi của âm đạo yếu đi do cơ sàn chậu suy yếu và không co lại được hoàn toàn—thường xảy ra với phụ nữ đã sinh nở nhiều lần.
  • Giống như với mọi nhóm cơ khác trong cơ thể, tuổi tác làm cơ sàn chậu yếu đi, nếu không có sự tập luyện chủ đích, cho dù bạn đã sinh nở hay chưa.

Quan hệ tình dục nhiều có làm âm đạo lỏng ra vĩnh viễn?

Không một tí nào. Trong khi quan hệ, âm đạo giãn ra và bôi trơn chính nó. Sau khi quan hệ, thành âm đạo co lại hình dáng ban đầu, không chừa lại chỗ trống nào ở giữa. Cho dù bạn có quan hệ tình dục bao nhiêu lần, thì âm đạo cũng không giãn hay lỏng ra vĩnh viễn.

Kích thước âm vật có thay đổi không?

Có! Âm vật không chỉ có mỗi hột le nhỏ xíu như hạt đậu. Nó là cấu trúc 3D ôm xung quanh âm đạo.

Trong trạng thái kích thích, máu dồn xuống âm vật làm nó nở lớn ra, có thể lên tới 3 lần so với bình thường.

Có giả thuyết là cảm giác về sự chật khít trong khi quan hệ tình dục đến từ âm vật trương nở. Còn bản thân âm đạo thì giãn nở khi được kích thích!

Âm đạo và các sản phẩm kinh nguyệt

Vậy là cốc nguyệt san và tampon không thể biến mất vào bên trong?

Đúng vậy! Cốc nguyệt san không thể vượt qua cổ tử cung để chui tọt vào trong. Hãy hình dung âm đạo như chiếc ngõ cụt. Cổ tử cung là cánh cổng nằm ở cuối, chỉ cho phép máu kinh nguyệt và tinh dịch đi qua.

Cốc nguyệt san sẽ không chui tuột vào trong. Cuống cốc sẽ luôn nằm đủ thấp trong tầm với của bạn.

Để chọn cốc nguyệt san vừa vặn, dễ tháo và tránh rò rỉ, hãy đo độ cao cổ tử cung trước, rồi chọn cốc nguyệt san ngắn hơn số đo của bạn. Xem hướng dẫn đo độ cao cổ tử cung tại đây.

Trường hợp bạn khó tháo cốc? Vấn đề thường nằm ở vị trí đặt cốc hoặc thay đổi vị trí cổ tử cung. Hãy liên hệ ngay với chuyên gia y tế nếu bạn không tháo được các vật thể ra khỏi âm đạo.

Hình như tôi làm giãn màng trinh trong khi đeo cốc nguyệt san hoặc tampon. Như thế có nghĩa là tôi đã mất trinh?

Có hiểu lầm rằng đeo cốc nguyệt san hoặc tampon gây rách màng trinh, gây chảy máu, và từ đó gây ra “mất trinh”. Hiểu lầm này ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống tình cảm và tình dục, của không chỉ phụ nữ mà cả đàn ông.

Màng trinh là lớp mô mỏng và đàn hồi, nằm cách cửa mình khoảng 2-3cm. Màng trinh không có chức năng sinh học—nó là tàn dư sót lại của quá trình hình thành âm đạo.

Màng trinh dễ dàng bị giãn, rách bởi các hoạt động thường ngày, tập thể thao, đạp xe, tiết dịch âm đạo, hoặc đơn giản vì cơ thể bạn đang trong giai đoạn phát triển. Trong khi đó, nhiều người sinh ra không có màng trinh.

Màng trinh cũng đàn hồi giống như cơ thành âm đạo. Vì thế, nếu trong lần đầu quan hệ bạn thấy chảy máu, thì khả năng cao hơn là đến từ việc không đủ chất bôi trơn, hoặc chưa đủ thư giãn do tâm lý lần đầu, hoặc chưa được kích thích dạo đầu kỹ lưỡng.

Các sản phẩm kinh nguyệt đặt bên trong, như tampon và cốc nguyệt san, có thể làm giãn màng trinh. Nhưng hãy nhớ một điều: màng trinh không phải là, và không nên được sử dụng làm, chỉ dấu cho trinh tiết.

Sử dụng tampon có khi nào gây hại không?

Có. Cảm giác đau rát khi tháo tampon ra, vào những ngày cuối kỳ kinh nguyệt là dấu hiệu đáng báo động.

Không nên đeo tampon có mức độ thấm hút cao hơn dòng chảy kinh nguyệt của bạn. Tháo ra chiếc tampon khô có thể gây xước các mô thành âm đạo, dẫn đến đau rát và khả năng viêm, nhiễm khuẩn vào máu.

Sử dụng sản phẩm kinh nguyệt không thấm hút, như Cốc nguyệt san Cocmau, không chỉ an toàn hơn cho môi trường, mà còn thoải mái tuyệt đối trong khi sử dụng, không gây ảnh hưởng tới các mô cũng như hệ vi sinh vật âm đạo.

Âm đạo và âm hộ của bạn hoàn toàn bình thường!

Chúng ta chẳng tránh khỏi tự ti khi nhận ra âm hộ không hoàn hảo, không đối xứng nếu so sánh với những gì được thể hiện trong porn, hay những tiêu chuẩn điên rồ được cổ vũ bởi ngành phẫu thuật thẩm mỹ.

Môi âm hai bên không đều? Âm vật trồi ra? Màu sắc môi âm sậm hơn da những vùng khác?

Âm đạo có mùi mồ hôi, mùi hormone chứ không thơm phức như vườn hoa?

Tất cả đều đẹp. Tất cả đều thiêng liêng.

Khoẻ mạnh, bình thường, không có gì bạn cần phải sửa chữa. Chẳng có âm hộ nào là lý tưởng. Chẳng có âm đạo nào là chật khít hay toả hương thơm. Đây chỉ là cơ chế của một thế giới kiểm soát đời sống tình dục của phụ nữ, bằng cách đặt ra những tiêu chuẩn viễn tưởng.

Chỉ cần chấp nhận tuyệt đối cơ thể mình, là bạn đã giúp thế giới tốt đẹp hơn cho mọi phụ nữ.


Nguồn

Bowen, S.T., Dutta, A., Rytel, K. et al. 3D quantitative analysis of normal clitoral anatomy in nulliparous women by MRI. Int Urogynecol J 33, 1649–1657 (2022). https://doi.org/10.1007/s00192-022-05172-y

Farage, M., & Maibach, H. (2006). Lifetime changes in the vulva and vagina. Archives of Gynecology and Obstetrics, 273(4), 195-202. https://doi.org/10.1007/s00404-005-0079-z

Hanne Blank. (2007). Virgin: The untouched history. Bloomsbury USA.

Hayes, M. H., Archer, J. S., & Smith, A. L. (2015). The role of pelvic floor muscle training in the conservative management of pelvic organ prolapse. BJU International, 115(6), 868-877. https://doi.org/10.1111/bju.13010

Lukaszuk, K., Liss, J., Kulwikowska, P., Woclawek-Potocka, I., & Mlodawska, W. (2006). Optimization of electrical stimulation parameters in patients with poor ovarian response: A prospective randomized study. Human Reproduction, 21(6), 1618-1622. https://doi.org/10.1093/humrep/del022

Schimpf, M. O., Harvie, H. S., Omotosho, T. B., Epstein, L. B., Jean-Michel, M., Olivera, C. K., Rooney, K. E., Balgobin, S., Ibeanu, O. A., Gala, R. B., & Rogers, R. G. (2010). Does vaginal size impact sexual activity and function? International Urogynecology Journal, 21(4), 447–452. https://doi.org/10.1007/s00192-009-1044-0

Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *