Posted on Leave a comment

Cốc nguyệt san có làm âm đạo giãn rộng?

Cốc nguyệt san không thể làm âm đạo giãn rộng, nhưng sẽ mở rộng định nghĩa tự do của bạn.

Cốc nguyệt san không thể làm rộng âm đạo. Nhưng chúng mình hiểu lo lắng của bạn, đặc biệt là nếu bạn còn trẻ tuổi, chưa từng quan hệ tình dục, hoặc lần đầu sử dụng cốc nguyệt san. Những bí ẩn xung quanh cơ thể và cơ quan sinh dục thường tấn công vào nỗi bất an của phụ nữ – điều này không phải là ngẫu nhiên.

Cocmau ở đây để đập nát những hiểu nhầm và định kiến. Chúng mình cung cấp thông tin hàng đầu về sức khoẻ sinh sản để bạn đưa ra lựa chọn cho cơ thể của riêng bạn.

Điều quan trọng nhất bạn cần biết về âm đạo

Âm đạo được cấu tạo từ các mô cơ siêu linh hoạt, giống như mặt bên trong má của bạn. Âm đạo cũng không phải là chiếc ống rỗng: thành âm đạo gấp nếp giống như vỏ não, nén chặt vào nhau nhờ lực ôm của cơ sàn chậu bao xung quanh âm đạo, tạo thành hình chữ H hoặc chữ W. Cấu trúc này cho phép âm đạo mở các nếp gấp ra rồi xếp lại như nan quạt, tạo thành khả năng đàn hồi đáng kinh ngạc. Đây là thiết kế của tạo hoá.

Hãy nghĩ xem có những gì đi ra và đi vào âm đạo. Dương vật, đồ chơi tình dục, trẻ sơ sinh – kích thước của chúng đều lớn hơn chiếc cốc nguyệt san. Âm đạo kỳ diệu ôm xung quanh hình dáng của bất kỳ vật gì đi qua nó, rồi xếp nếp và nén trở lại như cũ một khi bạn tháo vật đó ra.

Đó là lý do cốc nguyệt san, tampon và cả quan hệ tình dục thường xuyên không làm thay đổi kích thước âm đạo. Trong trạng thái bình thường, khi đưa một ngón tay vào âm đạo bạn sẽ luôn cảm thấy thành âm đạo ôm khít quanh ngón tay.

Kích thước cốc nguyệt san vs. kích thước dương vật

Cocmau có đường kính miệng 40 mm, chu vi 125 mm. Đường kính trung bình của dương vật là 37.2 mm, với chu vi 116 mm. Vì đây là con số trung bình nên có những dương vật có kích thước lớn hơn và cũng nhiều dương vật nhỏ hơn thế. Như bạn thấy trong hình dưới đây, chu vi cốc nguyệt san ở vị trí rộng nhất (miệng cốc) xấp xỉ chu vi chiếc dương vật trung bình.

Mặc dù chúng mình ước gì chiếc dương vật trung bình có thể làm rộng âm đạo – thực tế là nó không thể!

Chu vi miệng cốc nguyệt san Cocmau xấp xỉ chu vi chiếc dương vật trung bình

Nguồn gốc của định kiến về âm đạo “lỏng lẻo”

Văn hoá gia trưởng đánh giá một người dựa vào số lượng bạn tình hoặc kinh nghiệm quan hệ tình dục của họ. Xã hội liên tục tìm những dấu hiệu vật lý để chứng tỏ một người có tần suất quan hệ tình dục nhiều hơn mức “chấp nhận được”, mặc dù con số mức trần cụ thể hoàn toàn là một bí ẩn.

Bài viết liên quan: Gái trinh có dùng được cốc nguyệt san?

Thêm vào đó, cụm từ “lỏng lẻo” không hề có nguồn gốc từ quan niệm rằng âm đạo rộng ra vì quan hệ tình dục nhiều. Nó xuất phát từ thời kỳ mà những phụ nữ làm việc trong nhà thổ không giữ cho áo nịt ngực bụng corset chặt và đứng đắn được, vì không tiện cho công việc của họ. Áo nịt của họ thường được thắt lỏng hơn so với những phụ nữ “chính chuyên” siết áo nịt siêu chặt. Vì vậy từ “lỏng lẻo” được gắn cho người có tính lăng nhăng và dâm đãng, không phải dành cho âm đạo.

Dù thế nào, chấm điểm giá trị của một người bằng đời sống tình dục của họ cũng thật là lỗi thời. Thật là kỳ lạ nếu sống trong thế kỷ 21 nhưng ta vẫn cố thủ mindset của thời phong kiến châu Á hoặc tiền Victoria đúng không?

Cốc nguyệt san được làm từ gì?

Cocmau được làm từ silicone cấp y tế siêu mềm dẻo. Khi bạn đeo cốc, chiếc cốc ấm lên bằng nhiệt độ cơ thể và nương theo cấu tạo như chiếc phễu của âm đạo. Đó là lý do đôi khi bạn thấy bầu cốc ép lại hình bầu dục chứ không tròn xoe. Cocmau linh hoạt vận động cùng cơ thể và bạn sẽ không cảm thấy cốc trong suốt thời gian sử dụng. Khi bạn tháo cốc, thành âm đạo nén lại như cũ, không chừa chỗ trống nào ở giữa.

Mình thấy dùng cốc nguyệt san dễ hơn sau một thời gian tập luyện. Điều đó có nghĩa âm đạo giãn hoặc rộng ra?

Không, điều đó đơn giản là bạn đã thư giãn hơn nên không căng cứng cơ sàn chậu nữa. Một khi bạn đã tìm được cách sử dụng cốc phù hợp cho riêng bạn, quá trình trở nên dễ dàng hơn, tâm lý của bạn thoải mái và cơ thể thả lỏng một cách tự nhiên. Nhiều bạn người dùng feedback với Cocmau rằng đã làm quen trước với cơ thể nên không có cảm giác lo lắng khi lần đầu sử dụng cốc nguyệt san. Với các bạn ấy, lần đầu cũng không có gì khó khăn hơn so với những lần tiếp theo.

Vậy vì sao cốc nguyệt san lại có size?

Cốc nguyệt san được thiết kế cho sức khoẻ cơ sàn chậu, lượng kinh nguyệt, và quan trọng nhất là độ cao của cổ tử cung. Kích thước khác nhau của cốc không dành cho độ rộng/hẹp của âm đạo.

Âm đạo của mỗi người, dù có cùng cấu tạo, lại có hình thái hoàn toàn khác nhau, cũng giống như mắt, mũi, miệng hay bất kỳ bộ phận nào khác của cơ thể. Nếu bạn đã sinh nở nhưng chỉ cảm thấy thoải mái với cốc size nhỏ, hoặc nếu bạn dưới 30 tuổi nhưng chỉ cốc size lớn mới vừa với độ cao cổ tử cung của bạn – chẳng có vấn đề gì cả! Chỉ bạn mới hiểu cơ thể bạn cảm thấy thế nào. Hướng dẫn chọn cốc nguyệt san không phải là luật. Nó chỉ là để tham khảo mà thôi.

Bài viết liên quan: Cách tìm (và cảm nhận) cổ tử cung của bạn

Độ chật khít của âm đạo có liên quan gì tới khoái cảm tình dục?

Không có mối liên quan nào giữa độ chật khít của âm đạo và khoái cảm tình dục. Khi bạn trải nghiệm kích thích tình dục, thành âm đạo thư giãn và mở ra chứ không siết lại. Cơ thể tiết ra hormone giúp thành âm đạo thả lỏng, cổ tử cung rút sâu vào trong, tạo không gian cho sự xâm nhập. Âm đạo có thể có cảm giác đầy hơn, khi máu dồn xuống âm vật để tăng khoái cảm. Nhưng bản thân khoái cảm không khiến cho âm đạo siết chặt.

Âm vật không chỉ là một hạt đậu nhỏ xíu – đó chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Toàn bộ âm vật là cấu trúc 3D với hai nhánh chân bao quanh âm đạo, với 8000 đầu dây thần kinh siêu nhạy cảm. Trong trạng thái kích thích, nó có thể tăng kích thước từ 50% đến 300%. Âm vật và dương vật phát triển từ cùng một mô, có cấu trúc giống nhau và cùng cương cứng lên khi kích thích. Nếu bạn tìm thấy điểm G trong âm đạo, đó chính là một nhánh chân của âm vật.

Hột le chỉ là phần nổi của tảng băng chìm, toàn bộ chân âm vật nằm ẩn bên dưới môi âm và có thể là chính là điểm G trong âm đạo.

Dương vật thay đổi kích thước liên tục, nhưng chẳng ai thấy phiền lòng về việc đó. Với âm đạo thì khác: chúng ta chỉ nhìn thấy âm hộ và cửa âm đạo, và không thể hình dung được bên trong âm đạo hoạt động thế nào trong khi quan hệ. Chỉ tới năm 1998 người ta mới phát hiện được cấu trúc 3D đầy đủ của âm vật. Hiểu biết quá muộn về cơ chế sinh dục của phụ nữ càng củng cố cho những định kiến, tước khỏi phụ nữ quyền và cảm giác được làm chủ khoái cảm.

Bài viết liên quan: Âm đạo 101: Mọi điều bạn cần biết về cơ quan sinh dục

Điều gì khiến âm đạo có cảm giác rộng hơn?

Tất nhiên, âm đạo ở tuổi 50 không thể có cảm giác chật khít như tuổi 18. Đó là bởi vì cơ sàn chậu yếu đi do tuổi tác, tăng cân, táo bón kinh niên, mang thai đủ tháng, và sinh nở qua đường âm đạo. Đây là quá trình lão hoá tự nhiên của cơ sàn chậu bao quanh và nâng đỡ thành âm đạo, không phải là bản thân âm đạo bị rộng. Hãy hình dung thế này: bạn sử dụng các cơ tay khi bấm điện thoại, nhưng cơ tay của bạn không rộng, giãn hay lỏng ra.

Cũng như mọi cơ khác, bạn có thể tập thể thao hoặc trị liệu vật lý để giúp cơ sàn chậu khoẻ hơn, làm chậm quá trình lão hoá. Khi bạn đeo cốc nguyệt san, thực tế là bạn đang work out cơ sàn chậu giúp nó săn chắc hơn. Tác dụng của cốc tương tự như bóng Kegel, một dụng cụ tập cơ sàn chậu.

Vai trò của cơ sàn chậu

Cơ sàn chậu là vùng cơ nằm ở khu vực xương chậu. Nó hoạt động 24/7 với chức năng như chiếc võng, nâng đỡ khối lượng của các nội tạng vùng bụng dưới như: tử cung, bàng quang, trực tràng. Nếu bạn mang thai, nó chịu trách nhiệm thêm khối lượng của một em bé đang lớn. Cơ sàn chậu giúp bàng quang và trực tràng thả lỏng và co lại một cách chủ động khi bạn cần tới nó. Đây cũng là vùng cơ co thắt trong khi quan hệ tình dục.

Cơ sàn chậu quá yếu hoặc quá chặt đều có thể gây ra rắc rối. Nếu quá yếu, nó có thể gây ra són tiểu, són phân, hoặc sa tạng vùng chậu, một hiện tượng mà trong đó các cơ quan nội tạng vùng chậu tụt thấp xuống khỏi vị trí giải phẫu bình thường. Cơ sàn chậu quá chặt không thể thư giãn được sẽ khiến cho đại tiểu tiện và quan hệ tình dục trở nên khó khăn, thậm chí đau đớn.

Nếu lo rằng cơ sàn chậu của bạn quá lỏng hoặc quá chật, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ và chuyên gia trị liệu sàn chậu. Cả hai hiện tượng này đều có thể được cải thiện nhờ các bài tập sàn chậu chuyên biệt.

Lời kết

Âm đạo được thiết kế để mọi thứ đi ra và đi vào. Vì vậy đừng lo lắng về việc nó giãn rộng ra.

Cốc nguyệt san không thể làm rộng âm đạo, nhưng sẽ mở rộng định nghĩa của bạn về tự do. 93,9% người dùng được khảo sát của Cocmau không bao giờ quay lại với băng vệ sinh. Một trong những feedback chúng mình thường nhận được nhất từ user là: ước gì biết đến cốc sớm hơn. Sử dụng cốc nguyệt san giúp nhiều bạn hiểu biết hơn về kinh nguyệt và cơ thể, cảm thấy đang trao quyền cho bản thân, và dành lại vị trí kiểm soát sức khoẻ sinh sản từ vòng kiềm toả của định kiến xã hội.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *