Posted on Leave a comment

Còn trinh có dùng được cốc nguyệt san?

Bạn có thể lựa chọn bất kỳ sản phẩm kinh nguyệt nào tuỳ thuộc ý thích và cơ địa, cho dù bạn đã quan hệ tình dục hay chưa.

Bạn có thể dùng cốc nguyệt san khi vẫn còn trinh. Tampon và cốc nguyệt san không làm bạn mất trinh tiết. Băn khoăn này xuất phát từ hiểu lầm rằng màng trinh che kín âm đạo như mặt trống (một ngộ nhận), và màng trinh sẽ bị rách khi có vật xuyên qua (cũng là ngộ nhận nốt). Chúng mình có tips để bạn sử dụng cốc nguyệt san cho lần đầu hoặc khi vẫn còn trinh – hãy đọc tiếp bên dưới nhé!

Màng trinh là gì?

Màng trinh là lớp mô mỏng, đàn hồi hình vành khuyên vương xung quanh thành âm đạo. Là tàn dư sót lại từ giai đoạn phát triển bào thai, màng trinh không phục vụ bất cứ mục đích sinh lý hay y tế nào, và cũng không cung cấp lợi ích tiến hoá nào cả.

Chúng ta thường hình dung màng trinh che kín âm đạo như mặt trống, sẽ bị thủng, rách hoặc xuyên qua trong lần quan hệ tình dục đầu tiên. Thực tế thì ngược lại: màng trinh vốn có lỗ ở giữa để bạn có thể hành kinh và tiết dịch âm đạo. Trường hợp màng trinh không thủng (imperforate hymen) sẽ cản trở các chức năng sinh lý bình thường của cơ thể bạn, nên bác sĩ sẽ cần can thiệp bằng tiểu phẫu để mở nó ra.

Màng trinh có thể giãn và tiêu biến khá dễ dàng thông qua hành kinh, tiết dịch âm đạo, tập thể thao, vệ sinh hoặc tự khám phá thân thể. Chúng ta đôi khi vô tình làm giãn hoặc rách màng trinh mà không biết, bởi vì không phải lúc nào nó cũng đau hay chảy máu.

Đồng thời, màng trinh với tính chất đàn hồi chưa chắc đã bị rách vì quan hệ tình dục. Một nghiên cứu cho biết 52% các bạn teen đang trong giai đoạn chủ động quan hệ tình dục (sexually active) vẫn còn nguyên màng trinh. Một số người sinh ra với màng trinh mỏng đến gần như không có, trong khi có những người còn màng trinh tới tận khi sinh con đầu lòng.

Một số nền văn hoá sử dụng màng trinh làm bằng chứng vật lý để xét xem một người đã quan hệ tình dục hay chưa. Điều này hoàn toàn không có căn cứ khoa học, nhưng lại được dùng làm cơ sở để phân biệt đối xử và kiểm soát đời sống tình dục của phụ nữ.

Màng trinh vốn có một lỗ ở giữa để hành kinh và tiết dịch âm đạo. Màng trinh không bị thủng hoặc rách trong lần quan hệ tình dục đầu tiên, mà thường giãn ra. Màng trinh giãn và tiêu biến khá dễ dàng thông qua tập thể thao, tiết dịch âm đạo, thủ dâm hoặc đạp xe.

Dùng cốc nguyệt san có ảnh hưởng đến màng trinh?

Có hoặc không. Vị trí của màng trinh nằm gần sát cửa mình, cách cửa mình khoảng 2-3 cm, nên các vật đặt trong âm đạo sẽ nằm xuyên qua lỗ của màng trinh. Tuỳ vào mức độ che phủ và đàn hồi của màng trinh, cốc nguyệt san có thể làm giãn màng trinh trong vài lần đầu sử dụng, hoặc không ảnh hưởng tới nó. Điều tương tự xảy ra với quan hệ tình dục xâm nhập, tampon, ngón tay và đồ chơi tình dục.

Tới thời điểm bạn cân nhắc sử dụng cốc nguyệt san, phần lớn màng trinh đã tiêu biến thông qua các hoạt động hàng ngày và quá trình phát triển tự nhiên của cơ thể. Nhưng bạn sẽ không thể biết được tình trạng của màng trinh trừ khi dùng gương soi để quan sát hoặc nhờ bác sĩ sản-phụ khoa kiểm tra giùm.

Dùng cốc nguyệt san có làm mình mất trinh?

Không, bạn không mất trinh vì sử dụng cốc nguyệt san hay tampon. Không thể dùng sự tồn tại hoặc tình trạng của màng trinh để xác định trinh tiết. Màng trinh không phải là ranh giới giữa trong trắng và tội lỗi.

Thế chính xác trinh tiết là gì?

Trinh tiết là một cấu trúc xã hội, không phải là sự thay đổi về mặt vật lý. Ngoài định nghĩa trinh tiết là trạng thái chưa quan hệ tình dục lần đầu, khái niệm trinh tiết không có ý nghĩa về mặt y học. Bạn trai, chồng, và cả bác sĩ sản-phụ khoa của bạn không thể phân biệt bạn đã quan hệ tình dục hay chưa dựa vào tình trạng hay hình thái của màng trinh. Sau lần đầu quan hệ tình dục, âm đạo vẫn là cơ quan tuyệt diệu như chính nó đấy thôi.

Tổ tiên của chúng ta chưa từng gắn khái niệm trinh tiết vào sự tồn tại của màng trinh, đơn giản vì họ chưa từng nhìn thấy nó! Tới tận thế kỷ 16, màng trinh mới được quan sát và ghi lại lần đầu bởi bác sĩ – nhà giải phẫu học người Hà Lan Andreas Vesalius. Mặc dù là một phát hiện mới, khám phá về màng trinh gắn thêm cả một chiều kích nặng nề cho khái niệm trinh tiết, vốn đã tồn tại trước màng trinh hàng chục nghìn năm.

Mỗi người có trải nghiệm lần đầu khác nhau, phụ thuộc vào các yếu tố như bôi trơn và kích thích. Trong lần đầu quan hệ, có thể bạn sẽ chảy máu hoặc không, cảm giác có thể đau hoặc vui sướng, màng trinh có thể giãn ra hoặc không thay đổi. Nếu bạn đã chuẩn bị tâm lý tốt, đối tác của bạn dịu dàng, cẩn thận, hai bạn sử dụng đủ lượng gel bôi trơn, hoặc đã foreplay tới khi bạn cảm thấy đủ kích thích, khả năng cao là bạn sẽ không chảy máu, bị đau, hay rách màng trinh trong lần đầu quan hệ nhờ tính chất siêu đàn hồi của màng trinh và cơ thành âm đạo.

Thực tế là ít hơn một nửa phụ nữ chảy máu trong lần đầu quan hệ tình dục. Vì vậy, không có phép thử hay dấu hiệu vật lý nào trên cơ thể phụ nữ cho biết họ đã từng quan hệ tình dục hay chưa. Cách duy nhất để biết một người còn trinh hay không là trực tiếp hỏi người đó.

Mẹo sử dụng cốc nguyệt san cho lần đầu hoặc nếu bạn còn trinh

1) Bắt đầu từ các loại cốc có kích thước nhỏ, chẳng hạn như Cocmau. Việc này giúp cơ sàn chậu của bạn làm quen, đón nhận cốc dễ dàng hơn. Bạn có thể điều chỉnh size cốc dần về sau, khi cơ địa có sự biến đổi đáng kể. Các bạn người dùng teen của chúng mình đã dùng cốc để chăm sóc những kỳ kinh đầu tiên mà không gặp trở ngại nào.
2) Làm quen với cấu tạo cơ thể giúp tâm lý thư giãn hơn khi làm quen với cốc nguyệt san.
3) Tập luyện trước kỳ kinh để không cần phải lo lắng về việc dọn dẹp một đống bừa bộn. Khi ngày trọng đại đến bạn sẽ nhận ra rằng trực giác của bạn đã tự biết phải làm gì.
4) Gấp cốc hình chữ V cho điểm vào nhỏ nhất so với các cách gấp cốc khác.
5) Bôi trơn, bôi trơn và bôi trơn. Hãy dùng gel bôi trơn an toàn cho chất liệu silicone, chẳng hạn như gel bôi trơn gốc nước, để giúp cốc trượt vào trơn tru. Bạn chỉ cần vài giọt thoa đều quanh miệng cốc, không cần thoa trên thân cốc để tránh trượt tay làm rớt cốc.
6) Thử nghiệm với nhiều tư thế. Mỗi cơ thể tìm thấy sự thoải mái tuyệt đối ở một tư thế khác nhau. Phần lớn mọi người thích đứng gác một chân lên toilet hoặc ngồi xổm. Có những bạn thích ngồi trên toilet để cơ sàn chậu thả lỏng, hoặc thậm chí nằm hẳn xuống. Dần dần bạn sẽ tìm thấy góc và tư thế yêu thích cho bản thân.
7) Nếu thấy căng thẳng, đau hoặc không thoải mái, hãy dừng lại nhé! Bạn có thể thử lại vào tháng sau, hay thậm chí năm sau cũng được. Một chiếc cốc bền tới 10 năm, vì vậy nó luôn ở đó chờ tới khi bạn sẵn sàng.

Đúng vậy, cảm giác có thể hơi đáng sợ

Ngay cả các bạn đã quan hệ tình dục đôi khi vẫn thấy lo lắng khi lần đầu tiên dùng cốc nguyệt san. Thế nhưng, hầu như không ai hối hận vì đã thử nghiệm với cốc. 93.9% người dùng Cocmau khẳng định sẽ không bao giờ quay lại với băng vệ sinh. Chúng mình thường xuyên nhận được feedback rằng mọi người ước gì biết đến cốc sớm hơn, và rằng cốc nguyệt san giúp các bạn ấy cảm thấy đang trao quyền cho chính bản thân mình.

Nếu bạn chưa biết bắt đầu hành trình cốc nguyệt san từ đâu, hãy trò chuyện với chúng mình nhé!

FAQs

Có thể dùng cốc nguyệt san không nếu bạn còn trinh?

Có. Bạn có thể sử dụng bất cứ công cụ chăm sóc kinh nguyệt nào tuỳ vào cơ địa và sở thích của bạn, cho dù bạn đã quan hệ tình dục hay chưa.

Dùng cốc nguyệt san có đau không nếu bạn còn trinh?

Không, chiếc cốc vừa vặn sẽ không làm bạn thấy có cảm giác gì khi sử dụng. Hãy áp dụng 7 tips cho lần đầu mà chúng mình viết ở trên. Hầu hết mọi người không cảm nhận được khi màng trinh giãn ra. Việc màng trinh luôn bị rách, gây đau hoặc chảy máu trong lần đầu quan hệ tình dục cũng là một hiểu lầm.

Cốc nguyệt san có làm bạn mất trinh tiết?

Không. Sử dụng cốc nguyệt san và tampon không làm bạn mất trinh tiết. Không thể xác định được trinh tiết dựa vào việc một người còn màng trinh hay không. Bạn chỉ mất trinh tiết khi lần đầu quan hệ tình dục (thế nào là quan hệ tình dục cũng là định nghĩa của riêng bạn).

Teen có dùng cốc nguyệt san được không?

Nếu là teen còn ít tuổi hoặc chưa từng quan hệ tình dục, bạn hoàn toàn có thể dùng cốc, miễn là bạn cảm thấy thoải mái với ý tưởng sử dụng sản phẩm kinh nguyệt đặt bên trong. Cần có sự trưởng thành nhất định để tiếp xúc thân mật với cơ thể, để đeo, tháo cốc, xử lý khi có vấn đề, và đảm bảo bạn dùng cốc an toàn. Đừng đeo cốc lâu hơn thời gian quy định 12 tiếng đồng hồ. Nếu có tính hay quên, bạn nên đặt báo thức vào sáng sớm và buổi tối để nhắc bản thân check cốc.

Có thể dùng cốc nguyệt san như biện pháp tránh thai không?

Không, cốc nguyệt san không phải là biện pháp tránh thai. Hãy tháo cốc trước khi quan hệ tình dục, và sử dụng biện pháp tránh thai đúng hướng dẫn để đạt hiệu quả tối đa.

Cốc nguyệt san có làm âm đạo giãn rộng?

Không. Cơ thành âm đạo siêu đàn hồi với cấu trúc gấp nếp, sẽ ôm xung quanh hình dáng của bất kỳ vật gì bạn đặt vào bên trong. Khi bạn tháo cốc, cơ thành âm đạo trở lại trạng thái nén chặt, không chừa lại chỗ trống nào ở giữa. Tampon, cốc nguyệt san, và quan hệ tình dục thường xuyên không ảnh hưởng đến kích thước của âm đạo hay tác động tới khoái cảm tình dục.

Bài viết liên quan: Cốc nguyệt san có làm âm đạo giãn rộng?
Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *