Posted on Leave a comment

Làm sao để du lịch trong kỳ kinh nguyệt?

Cốc nguyệt san là bạn đồng hành đáng tin cậy nhất khi du lịch trong kỳ kinh nguyệt - nhưng hãy nhớ làm quen với nhau trước khi chuyến phiêu lưu bắt đầu!

Với những chuyến du lịch dài ngày, thật khó mà lên kế hoạch để tránh được tuần kinh nguyệt. Nhưng kỳ kinh không nên là rào cản cho cuộc sống của bạn. Với thái độ + chuẩn bị đúng cách, bạn có thể tận hưởng chuyến du lịch trong kỳ kinh nguyệt một cách tuyệt vời, đồng thời mở ra những khám phá thú vị về tính nữ.

Chúng ta đang hành kinh nhiều hơn bao giờ hết

Ngày nay, nữ giới bắt đầu hành kinh từ khi 9-12 tuổi, thay vì cuối tuổi teen như những người phụ nữ cách đây chỉ một thế kỷ. Cùng với tuổi thọ tăng nhanh, độ tuổi mãn kinh trung bình ngày càng muộn. Một người phụ nữ tiền nông nghiệp có tổng cộng 50 kỳ kinh trong đời. Với người phụ nữ hiện đại, con số là hơn 400 kỳ kinh.

Chỉ vài lần trong số hơn 400 chu kỳ kinh nguyệt ấy sẽ bị gián đoạn và trở thành một thai kỳ. Với những kỳ kinh còn lại, tôi chỉ còn cách sống chung. Tôi không thể tắt cơ chế kinh nguyệt của tôi đi như gạt một cái công tắc. Tổng cộng, thời gian mà tử cung của tôi dành để chảy máu chiếm ~1/4 cuộc đời trưởng thành.

Những kỳ kinh nguyệt vẫn điềm nhiên, vô cảm diễn ra đều đều, cho dù cuộc sống của tôi có biến chuyển gì. Hoặc là nó không vô cảm – bởi vì nó có sở thích là đột nhiên trở nên thất thường mỗi khi tôi có kế hoạch lớn.

Chiếc cốc nguyệt san đầu tiên của tôi

Một lần, tôi được bạn rủ đi bơi ở hồ Teufelssee – một hồ sông băng trong rừng Grunewald ở ngoại ô Berlin. Đầu tháng 4, hồ mới tan băng và nước còn lạnh ngắt không quá 8 độ C. Tôi nhận lời mời của bạn ngay lập tức. Tối hôm đó, app theo dõi báo báo tin dữ: kỳ kinh nguyệt sẽ ghé thăm tôi vào trúng cái cuối tuần mà tôi đã dành cho chuyến dã ngoại.

Ghé qua một drug store, tôi quyết định mua hộp tampon đầu tiên trong đời. Tôi phải thành thục đeo và tháo nó, rồi cầu trời là nó sẽ không rò rỉ hay bị thấm nước khi bơi giữa hồ. Nhưng, khi nghĩ đến việc phải thay chiếc tampon ngay khi rời khỏi hồ – mà khu vực xung quanh đó không có nhà vệ sinh – tôi đành đặt hộp tampon xuống kệ.

Cuối cùng tôi trở về với một chiếc cốc nguyệt san trong túi. Miệng không thể ngừng mỉm cười như thể tôi đã tìm thấy câu trả lời cho vấn đề xưa như chính Eva. Tôi thử đeo cốc trong ngày nhiều nhất, được hơn 9 tiếng mà không đầy tràn. Như vậy là đủ cho một ngày dã ngoại.

Người ở đâu, cốc đi theo đó

Những tháng năm du lịch đã dạy cho tôi: Tất cả những gì tôi cần nằm vừa trong cái ba lô 7kg. Tôi đã không thể làm vậy nếu không có cốc nguyệt san.

Trước đây, mỗi khi đi du lịch, số lượng sản phẩm kinh nguyệt đủ dùng cho 2 tháng đã chiếm hết một nửa ba lô của tôi. Tôi cần dự trữ các loại băng vệ sinh và tampon với độ thấm hút khác nhau cho các ngày khác nhau của kỳ kinh. Tôi không biết mình sẽ hết lượng dự trữ lúc nào, và liệu có chỗ để tôi restock cho kỳ kinh tiếp theo hay không.

Thời gian ở Ấn Độ mới khiến tôi thấm thía cảnh ấy. Khi đang đi dạo ở một ngôi đền ở Besant Nagar – quận ven biển ở Chennai – thì tôi thấy một vệt sậm màu báo hiệu phía sau quần. Tôi đã đánh mất cốc nguyệt san của mình hôm trước, nhưng chưa kịp mua thay thế. Rất may là tôi mặc quần tối màu, nhưng chắc bạn hiểu cảm giác phải ứng biến bằng giấy vệ sinh! Vừa cứng người vì sợ máu kinh ra nhiều hơn nữa, tôi vừa vội vã rời đền, đi bộ hơn 1 giờ đồng hồ để tìm tiệm tạp hoá.

Tôi ra sức mô tả chiếc băng vệ sinh cho người thanh niên bán tạp hoá. Khi anh hiểu ra tôi cần tìm thứ gì, anh quay vào nhà gọi mẹ ra bán hàng giùm. Tôi tiếp tục đối diện bài toán khó hơn là tìm nhà vệ sinh công cộng, nhưng không có cái nào trong bán kính 3km. Cuối cùng tôi được giải cứu nhờ ghé thăm nhà của một người bạn cũ. Chiếc băng vệ sinh đóng gia công tại địa phương có độ hoàn thiện còn kém: nó rất dễ sổ ra phần ruột, và tôi không chắc ruột bông có được xử lý vệ sinh không.

Từ đó tôi không bao giờ dám để đánh mất cốc nguyệt san lần nữa. Và khi tôi phát hiện ra rằng có thể đeo cốc sẵn trước khi ra ngoài, thì woah! Có vẻ như chẳng điều gì cản bước được tôi. Tôi bật cười khi nhận ra: chính tôi là cái case bảo vệ cốc.

Hormone-free

Tôi đã từng khổ sở lên kế hoạch đi chơi tránh kỳ kinh nguyệt. Hoặc nếu kế hoạch không thể thay đổi, tôi phải tìm cách delay kỳ kinh của mình.

Tôi không ở trong tình huống cần sử dụng biện pháp ngừa thai nội tiết tố. Mục tiêu của tôi là đi bơi, đi trek, tập yoga như bình thường, không phải là ức chế sự rụng trứng. Tôi tin rằng phụ nữ không nên có lựa chọn duy nhất là thử nghiệm với các tác dụng phụ của hormone tổng hợp, chỉ để sống cuộc sống của mình.

Từ khi sử dụng cốc nguyệt san, tôi mới biết thế nào là chung sống thuận hoà với kinh nguyệt. Không cần phải canh me, tránh né nó nữa. Không cần phải thoả hiệp bằng cách can thiệp vào hệ nội tiết. Bất cứ việc gì mà ngày thường tôi làm được, khi đến kỳ kinh tôi vẫn có thể làm.

Không rác thải nhựa

Những chuyến đi trek, những festival, những buổi lướt sóng đã không thể vô tư như thế nếu tôi cứ liên tục phải ngóng đến nhà vệ sinh và thùng rác tiếp theo (mà hầu như là không tồn tại). Tôi đã master kỹ năng tháo và vệ sinh cốc nguyệt san chỉ với chai nước lọc. Tôi nấu nước sôi vào sáng sớm để khử trùng cốc, rồi cất nó vào túi vải để mang theo. Nếu đó là ngày kinh được app dự báo, tôi sẽ đeo cốc vào trước khi ra ngoài.

Routine vệ sinh cốc nguyệt san cho phép tôi không để lại rác nhựa ở bất cứ nơi nào tôi đến. Tôi cũng quên đi nỗi ám ảnh là thú rừng có thể đào bới ở địa điểm tôi chôn chiếc tampon – và nó có thể mất tới 800 năm để phân huỷ hoàn toàn!

Chỉ một chiếc cốc nguyệt san là đủ. Nếu bạn cẩn thận thì hai chiếc. Như vậy, bạn luôn có một chiếc cốc đã được khử trùng sẵn trong góc của ba lô.

Những cuộc đối thoại chân thành

Không phải lúc nào chủ đề kinh nguyệt cũng xuất hiện trong cuộc đối thoại với người lạ. Chiếc cốc nguyệt san đã cho tôi những cơ hội kết nối hết sức bất ngờ với những người bạn đường. Một số bạn là die-hard fan của cốc giống như tôi. Nhiều bạn đang muốn thử nhưng chưa gặp được ai có kinh nghiệm dùng cốc. Có bạn lại chưa bao giờ nghe đến khái niệm cốc nguyệt san.

Với tôi và những người bạn đường, kinh nguyệt chỉ là chút bất tiện yêu cầu chúng tôi biết lên kế hoạch trước. Nhưng với 1 trong 10 trẻ em gái bất kỳ mà tôi gặp ở Ấn Độ, kinh nguyệt là lý do các em phải nghỉ học, vì thiếu hụt sản phẩm kinh nguyệt an toàn và cơ sở vật chất đảm bảo vệ sinh. Hiện tượng period poverty ảnh hưởng tới 1 trong 3 phụ nữ thu nhập thấp ở cả các nước phát triển. Hàng tháng, họ phải đối mặt với lựa chọn: mua gói băng vệ sinh hay mua thực phẩm cho gia đình.

Với khả năng siêu tiết kiệm và tái sử dụng của cốc nguyệt san, tôi tin rằng chiếc cốc là lời giải cho vấn đề kinh nguyệt của nhiều phụ nữ. Nhưng tôi hiểu rằng động lực thay đổi phải đến từ bên trong. Một người sẽ không bao giờ thay đổi thói quen cố hữu, nếu chiếc cốc nguyệt san không đủ hấp dẫn với họ.

Giải quyết vấn đề cho phụ nữ quanh tôi

Trở về Việt Nam, tôi quyết định cải tiến chiếc cốc nguyệt san để nó hấp dẫn và dễ tiếp cận hơn với những người phụ nữ quanh tôi. Cái ngày mà tôi chắp cái móc chìa khoá vào chiếc cốc của tôi đã thay đổi tất cả. Cocmau ra đời với cuống tròn chống trơn trượt, hỗ trợ tháo cốc dễ hơn. Tôi đã nhận được feedback tuyệt vời rằng nó giúp cho mọi người đỡ lo lắng hơn khi tháo cốc, nhất là các bạn có bộ nail dài. Cocmau đồng thời nhận được sự quan tâm đặc biệt từ cộng đồng người dùng có khuyết tật sử dụng cốc nguyệt san.

Để du lịch trong kỳ kinh nguyệt dễ chịu hơn

  • Hãy theo dõi chu kỳ kinh nguyệt – các ứng dụng điện thoại có thể dự đoán khá chính xác ngày kinh của bạn.
  • Đừng mặc định rằng bạn có thể dễ dàng mua sản phẩm kinh nguyệt khi đi xa. Hãy mang theo cốc nguyệt san, quần lót nguyệt san, băng vệ sinh, hoặc tampon trong hành lý.
  • Nên giữ 1-2 miếng băng vệ sinh hàng ngày và 1 quần lót sạch ở hành lý xách tay.
  • Mang theo dung dịch vệ sinh dịu nhẹ, đa mục đích, an toàn cho toàn bộ cơ thể, chẳng hạn như Cocmau Feminine Wash.
  • Mang theo chai nước sạch, hoặc giấy ướt em bé (loại không hương liệu, không cồn).
  • Mang theo túi chống thấm (tốt nhất là túi zip) để chứa đồ bẩn.

Cốc nguyệt san là người bạn đồng hành đáng tin cậy cho những chuyến phiêu lưu của bạn. Nhưng đừng quên mua cốc sớm để có ít nhất 1-3 kỳ kinh làm quen trước với bạn ấy.

Để sử dụng cốc nguyệt san khi đi du lịch:

  • Trước kỳ kinh: Sử dụng ấm nước siêu tốc để đun sôi nước. Dùng nước vừa sôi để ngâm cốc nguyệt san trong 10 phút để khử trùng, có thể lặp lại lần thứ hai để có hiệu quả tốt hơn.
  • Cất cốc trong túi bảo quản thông thoáng để đem theo, và rửa lại bằng dung dịch vệ sinh trước khi sử dụng.
  • Có thể đeo cốc sẵn trước khi ra ngoài vào ngày kinh được dự báo.
  • Khi cần tháo cốc ở nhà vệ sinh công cộng, hãy dùng chai nước để tráng cốc, hoặc dùng giấy ướt em bé lau sạch cốc, hoặc đơn giản là đổ kinh nguyệt đi và cứ thế đeo lại cốc.
  • Rửa cốc với dung dịch vệ sinh ít nhất 1 lần trong vòng 12 giờ sử dụng.
Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *