Posted on Leave a comment

Cách đo Độ cao Cổ tử cung | Hướng dẫn Chọn size Cốc nguyệt san

Đo độ cao cổ tử cung giúp bạn lựa chọn cốc nguyệt san đúng size, phù hợp với cơ địa, chống rò rỉ.

Đo độ cao cổ tử cung là bước quan trọng nhất giúp bạn lựa chọn cốc nguyệt san phù hợp với cơ địa của riêng bạn.

Cổ tử cung nằm ở cuối âm đạo – bạn có thể hình dung nó như cái trần nhà – vì vậy cốc nguyệt san không thể tụt vào sâu hơn thế. Cổ tử cung là nơi dịch kinh nguyệt (và cả em bé) thoát ra khỏi tử cung, vào âm đạo rồi ra ngoài.

Cổ tử cung là gì?

Cổ tử cung là phần thấp nhất của tử cung. Hãy hình dung nó như chiếc cổng nhỏ nối khoang bên trong của tử cung với âm đạo, dài khoảng 2.5 – 3.8cm (1). Nằm ở cuối âm đạo, cổ tử cung trông như chiếc cổ chai lộn ngược, với đường kính khoảng 2.5cm và một lỗ nhỏ xíu ở giữa.

Cổ tử cung của bạn vô cùng có ích: nó giữ vi khuẩn có hại bên ngoài tử cung, giãn ra để mở cửa cho tinh trùng vào, hoặc đẩy kinh nguyệt ra ngoài. Tương tự như âm đạo và âm vật, cổ tử cung có riêng đường dẫn truyền thần kinh dành cho phản ứng tình dục (3). Nó cũng có chức năng tiết ra chất nhầy cổ tử cung, với mức độ sánh đặc, tính acid và nồng độ hormone thay đổi xuyên suốt chu kỳ của bạn, với chức năng điều tiết khả năng thụ thai.

Xuyên suốt chu kỳ của bạn, cổ tử cung sẽ thay đổi vị trí và cả độ cứng mềm (2, 4). Những thay đổi này là kết quả của vòng lặp hormone diễn ra đều đặn hàng tháng. Chẳng hạn, quanh thời gian rụng trứng (ngày 12-14 của chu kỳ), cổ tử cung mềm mại, giãn mở hơn và thường rút lên cao. Trong kỳ kinh, cổ tử cung có xu hướng hạ xuống thấp, và cảm giác khi chạm vào rắn chắc hơn.

Bài viết liên quan: Chu kỳ kinh nguyệt - Điệu nhảy của những hormone

Vì sao cần tìm cổ tử cung?

Khi được đặt vào đúng cách, miệng cốc nguyệt san Cocmau sẽ mở ra bên dưới cổ tử cung để hứng dòng kinh nguyệt. Trong quá trình bạn vận động, cốc nguyệt san có xu hướng dịch chuyển đến gần cổ tử cung. Vì vậy, nếu cổ tử cung của bạn ở vị trí cao, cốc thường nằm sâu hơn vào trong. Ngược lại, nếu cổ tử cung càng thấp, cốc càng gần cửa mình của bạn.

Cốc nguyệt san quá dài hoặc miệng cốc được đặt vượt qua cổ tử cung là nguyên nhân số một gây ra rò rỉ khi sử dụng. Chiếc cốc quá lớn và đè vào cổ tử cung cũng có thể khiến bạn có cảm giác cộm hoặc hơi cứng bụng. Khi chiếc cốc vừa vặn với cơ địa và được đặt đúng vị trí, bạn sẽ không cảm thấy cốc khi đeo và không bị rò rỉ.

Cocmau phù hợp nhất cho các bạn có cổ tử cung ở độ cao từ trung bình đến cao (4.5 – 8 cm).

Cốc nguyệt san Cocmau nằm trong âm đạo, bên dưới cổ tử cung để có thể hứng dòng kinh nguyệt do cổ tử cung đẩy vào âm đạo.

Cách tìm cổ tử cung của bạn

Vì cổ tử cung dịch chuyển vị trí xuyên suốt chu kỳ, bạn nên đo trong kỳ kinh để số đo chính xác nhất.

Bước 1: Rửa sạch tay, ngồi xổm.
Bước 2: Từ từ đưa ngón tay dài nhất của bạn vào âm đạo (gel bôi trơn sẽ phát huy tác dụng tại đây), tới khi bạn với được cổ tử cung: cảm giác như chạm vào chóp mũi tròn tròn, trơn nhẵn. Nếu bạn sờ thấy vật gì khác thành âm đạo, khả năng cao đó chính là cổ tử cung.
Bước 3: Đánh dấu phần ngón tay cần đưa vào trong để với được cổ tử cung. Bạn có thể dùng bút đánh dấu, hoặc chỉ cần ghi nhớ điểm này trên ngón tay.
Bước 4: Đo chiều dài phần ngón tay này bằng thước, sau đó so sánh với bảng độ cao dưới đây.

@cocmau

Replying to @HẠC SA Cốc nguyệt san không nên làm bạn thấy đau hay khó chịu khi đeo. Nếu có, đó là dấu hiệu cốc chưa phù hợp với cấu tạo cơ thể của bạn. Vị trí cổ tử cung là một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định sự thoải mái khi đeo cốc (và cả khả năng chống tràn!). Thế nên hãy thử tìm cổ tử cung để lựa cốc đúng cho cơ thể bạn nhé! 💖 #cocmau #cocnguyetsan #menstrualcup #anatomy #menstrualhealth #periodhacks #periodproblems #fyp

♬ original sound – Cốc nguyệt san Cocmau – Cốc nguyệt san Cocmau

Cổ tử cung cao: Từ 55 mm trở lên

Nếu bạn không với tới được cổ tử cung, hoặc phải cố gắng mới với được: bạn có cổ tử cung cao. Đây là một lợi thế vì hầu hết các loại cốc nguyệt san sẽ không quá dài với bạn hay bị thừa ra ngoài. Có thể bạn sẽ cần dùng cơ sàn chậu đẩy nhẹ để dịch chuyển cốc xuống thấp khi tháo cốc. Các bạn có cổ tử cung rất cao (trên 80mm) nên cân nhắc dùng cốc thiết kế riêng cho cổ tử cung cao.

Cổ tử cung trung bình: 45 mm – 55 mm

Độ cao cổ tử cung ở mức trung bình cực kỳ lý tưởng để bạn sử dụng cốc nguyệt san Cocmau

Nếu bạn cần đưa vào khoảng 2 – 3 đốt ngón tay để với được cổ tử cung: bạn có cổ tử cung ở độ cao trung bình. Bạn sẽ là ứng viên lý tưởng để sử dụng Cocmau đấy!

Cổ tử cung thấp: Từ 44 mm trở xuống

Với cổ tử cung thấp, bạn thường có ít lựa chọn với cốc nguyệt san hơn, nhưng vẫn có thể sử dụng được với một vài tips.

Nếu bạn dễ dàng với được cổ tử cung ở ngay sát cửa mình, bạn có cổ tử cung thấp. Trong trường hợp này, cổ tử cung có thể nhúng vào bên trong miệng cốc. Để lựa cho cổ tử cung lọt vào trong: bạn hãy đưa cốc vào khoảng 2/3 thân cốc, thả tay cho cốc bung mở, rồi mới đẩy nốt phần còn lại của cốc vào trong. Nhiều bạn cũng thích lộn trái Cocmau từ trong ra ngoài, giúp thu ngắn chiều dài của cốc và sử dụng cốc như bình thường. Bên cạnh đó, hãy dành chút thời gian tìm hiểu các loại cốc nguyệt san được thiết kế riêng cho cổ tử cung thấp nhé!

Chiều dài bầu chiếc cốc nguyệt san (không tính cuống cốc) nên ngắn hơn độ cao cổ tử cung của bạn. Cốc nguyệt san Cocmau vừa với độ cao cổ tử cung từ 4.5 – 8 cm. Với một số loại cốc có cuống dài, bạn có thể cân nhắc cắt ngắn cuống cốc đi để chúng không bị thừa ra ngoài, nhưng hãy đảm bảo chỉ cắt cuống khi bạn đã thoải mái với việc tìm và tháo cốc.


Nguồn tham khảo

  1. Corton MM, Leveno K, Bloom S, Hoffman B. Williams Obstetrics 24/E. McGraw Hill Professional; 2014 May 6.
  2. Kerin JF. Ovulation detection in the human. Clinical reproduction and fertility. 1982 Mar; 1(1):27–54.
  3. Komisaruk BR, Beyer C, Whipple B. The science of orgasm. Baltimore: Johns Hopkins University Press; 2006 Oct 31.
  4. Weschler, Toni (2006). Taking charge of your fertility : the definitive guide to natural birth control, pregnancy achievement, and reproductive health (Revised.). New York, NY: Collins. pp. 59, 64. ISBN 978–0–06–088190–0.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *