Posted on Leave a comment

Người yêu mình đến kỳ – giờ sao?

Chăm sóc người yêu đến kỳ đúng cách – và cô ấy sẽ cực kỳ trân trọng tinh thần + hành động của bạn!

Bạn biết là tháng nào cô ấy cũng hành kinh. Nhưng bạn không hiểu vì sao khi đến kỳ kinh nguyệt, cô ấy có vẻ… hơi khác bình thường. Người yêu đến kỳ dường như là một bí ẩn.

Chuyện gì đang xảy ra trong não + trong cơ thể cô ấy? Phút trước thì cười, phút sau thì muốn khóc. Tử cung thì chảy máu, mặt thì mụn, bụng thì đau quặn, cực dễ cáu, và năng lượng thì tụt dốc. Phụ nữ sẽ không đổ lỗi cho bạn vì không hiểu hết những thay đổi này. Nhưng bạn đã ở đây và đang đọc bài viết này, nghĩa là bạn muốn hiểu cô ấy hơn – ở cả trên đỉnh cao phong độ lẫn khi tuột xuống đáy.

Thế nên chúng mình ở đây để hỗ trợ bạn. Đây là những gì bạn nên (và không nên) làm để giúp bạn gái có chu kỳ kinh nguyệt tuyệt vời hơn.

Trước hết, thái độ làm nên sự khác biệt

Không có gì làm “tụt hứng” bằng một người đàn ông có thái độ xấu với kinh nguyệt. Khi đàn ông tránh né trò chuyện về kinh nguyệt, hoặc xa lánh người yêu khi đến kỳ, hoặc tỏ ra ghê sợ máu kinh – điều đó không nói lên điều gì về người phụ nữ nhưng nói lên tất cả về người đàn ông đó. Nghĩa là người đàn ông đó không thể ôm trọn lấy tính toàn thiện của thân thể phụ nữ. Và phụ nữ phải chối bỏ, che giấu, kìm nén một phần của bản thân họ để có được tình yêu của người kia. Tình yêu có điều kiện không phải là tình yêu. Và phụ nữ không nên chấp nhận cái gì thấp hơn tình yêu chân thành vô điều kiện.

Ngược lại, không có gì tuyệt vời hơn một người đàn ông sẵn sàng bước vào cuộc sống của phụ nữ để chăm sóc, trân trọng cô ấy trong kỳ kinh nguyệt. Khi đó, trong đầu phụ nữ bật lên một bóng đèn: “Thế mới là đàn ông!”. Bởi vì anh không ngại ngần gì mà ôm trọn lấy cái toàn thể của cô ấy.

Hàng nghìn năm thống trị của các tôn giáo gia trưởng đã cấy vào dòng ý thức chủ đạo một điều: cơ thể phụ nữ là ô nhục. Trong văn bản gốc của các tôn giáo này, phụ nữ luôn là người phạm tội lỗi nguyên thuỷ (original sin). Chúa trừng phạt phụ nữ bằng cách làm cho sinh nở vô cùng đau đớn. Chúa liên tục nhắc họ về tội lỗi nguyên thuỷ bằng cách làm cho họ chảy máu hàng tháng qua đường âm đạo.

Đã qua rồi thời mà phụ nữ phải chối bỏ bản thân để được yêu thương. Đã qua rồi thời mà họ cảm thấy thân thể vô tội của mình ô uế. Hãy đón chào sự chấp nhận tuyệt đối và tình yêu vô điều kiện vào mối quan hệ của hai bạn. Hãy tin chúng mình: cô ấy sẽ cảm nhận được và phản chiếu lại đúng thái độ của bạn.

Hãy hiểu về chu kỳ kinh nguyệt + tác động của nó

Bắt đầu với thái độ tích cực, ta tiếp tục hành trình hiểu phụ nữ thông qua kiến thức. Cách tốt nhất để ủng hộ bạn gái là tìm hiểu về cơ chế của vòng kinh + kỳ hành kinh. Bởi vì vòng kinh ảnh hưởng tới mọi thứ.

Một vòng kinh dài trung bình 25-38 ngày, được chia làm bốn giai đoạn:

Giai đoạnNgàySự kiện chínhĐiều này có nghĩa là…
Hành kinhNgày 1-7 của vòng kinh. Kỳ hành kinh kéo dài trung bình 2-7 ngày, một số bạn có thể hành kinh lâu hơn thế. Đây là lúc tử cung trút bỏ lớp niêm mạc (chứa máu + chất dinh dưỡng). Chúng thoát ra qua đường âm đạo, tạo thành máu kinh. Lượng kinh nguyệt nhìn có vẻ nhiều nhưng thực tế chỉ khoảng 2-3 muỗng canh mỗi kỳ kinh.Các triệu chứng phổ biến: đau bụng, đau lưng, nhức mỏi người, thiếu năng lượng. Cơ thể cô ấy đang chứa nhiều prostaglandin – hormone giúp tử cung co bóp để đẩy máu kinh ra ngoài. Hormone này có thể ảnh hưởng tới các bộ phận khác. Điều quan trọng nhất là phụ nữ có thể có triệu chứng hành kinh hoàn toàn KHÁC nhau.
Nang noãnNgày 1-13 của vòng kinh. Giai đoạn nang noãn bắt đầu cùng lúc với hành kinh nhưng dài khoảng 2 tuần.Tuyến yên tiết ra hormone (FSH) thông báo cho buồng trứng, bắt đầu kích thích cho nang trứng lớn lên. Một trong những nang trứng này sẽ chín. Đồng thời, buồng trứng tiết estradiol/estrogen giúp tử cung xây dựng lại niêm mạc tử cung.Cô ấy như bừng sáng, bước ra dần khỏi vỏ ốc. Estradiol làm giảm tác động gây căng thẳng của cortisol và adrenaline. Còn estrogen giúp cô ấy thấy tự tin, bình tĩnh, như thể cả thế giới nằm trong tay cô ấy. Đây là lúc cô ấy thấy tuyệt nhất trong tháng.
Rụng trứngNgày 14, khoảng giữa vòng kinh. Pha rụng trứng, trên lý thuyết, kéo dài 1 ngày duy nhất.Tuyến yên tiết ra hormone (LH) và buồng trứng giải phóng một tế bào trứng. Vòi trứng sẽ quét nó vào trong ống dẫn trứng ngay lập tức. Rụng trứng là thời điểm phụ nữ dễ thụ thai nhất. Và họ cũng dễ lên đỉnh nhất!Rụng trứng được điểm xuyết bởi một chút testosterone (đúng vậy, hormone T không chỉ thuộc về tính nam). Kết hợp với estrogen tăng đến đỉnh. Nghĩa là cảm hứng tình dục của cô ấy đang lên cao nhất so với bất kỳ ngày nào khác trong tháng. Thật may cho bạn! Hãy nhớ dùng biện pháp bảo vệ an toàn nếu hai bạn chưa có kế hoạch có em bé.
Hoàng thểNgày 15-28 của vòng kinh. Nửa sau của chu kỳ, lúc mà rắc rối bắt đầu.Tế bào trứng ở lại trong ống dẫn trứng 24 giờ, để chờ được thụ tinh. Nếu bạn quan hệ tình dục không có biện pháp bảo vệ và tinh trùng tới gặp trứng, trứng sẽ bắt đầu làm tổ ở niêm mạc tử cung – nghĩa là bạn sẽ trở thành bố. Còn nếu trứng không gặp tinh trùng, nó sẽ được hấp thụ vào niêm mạc tử cung. Vỏ nang trứng ở lại trong buồng trứng bắt đầu tiết ra progesterone cho đến khi tiêu biến hết. Không còn progesterone duy trì, tử cung trút bỏ niêm mạc tử cung, tạo thành một kỳ hành kinh mới. Toàn bộ quá trình lặp lại.Progesterone thống trị cơ thể, nghĩa là cô ấy sẽ hơi tâm trạng. Chưa kể cortisol tăng lên, khiến phụ nữ trong giai đoạn này rất dễ lo âu, căng thẳng. Cô ấy bắt đầu thèm ăn, dễ có xu hướng yêu chiều, phóng túng với bản thân hơn.

Level 1: Tạo không gian an toàn cho bạn gái

Thế là bạn đã hiểu vì sao cô ấy cư xử khác đi trong từng giai đoạn. Các hormone đang hoành hành tâm trí và cơ thể cô ấy. Thế nhưng, đừng bao giờ gạt đi những cảm xúc và suy nghĩ của cô ấy và đổ lỗi cho những hormone! Hãy nhớ:

  1. Những cảm xúc + suy nghĩ của cô ấy là xác đáng.
  2. Tuyệt đối không được hỏi “em lại đến kỳ à?”.
  3. Kiên nhẫn. Đừng bỏ chạy khỏi những cú mood swing. Hãy ở bên để cô ấy xử lý những cảm xúc này.
  4. Tập trung. Chỉ cần bạn lắng nghe, cô ấy có thể xử lý tất cả.
  5. Cho cô ấy không gian. Nếu cô ấy muốn được một mình ôm chăn coi Netflix, thì hãy mang tới món cô ấy đang thèm và để cô ấy yên.
  6. Linh hoạt. Nếu cần thay đổi kế hoạch vì cô ấy mệt thì hãy cool với việc đó. Nhắc cô ấy rằng sức khoẻ của cô ấy là ưu tiên số 1.
  7. Đừng bao giờ so sánh cô ấy. Mỗi phụ nữ trải nghiệm kỳ kinh nguyệt hoàn toàn khác nhau. Người yêu cũ của bạn có thể chỉ hơi ít nói và muốn tránh đám đông, trong khi người yêu hiện tại dễ mood swing và hay cáu hơn. Hãy trân trọng những khác biệt đó.

Level 2: Cải thiện cuộc sống của cô ấy

Cảm giác tồi tệ khi đến kỳ không chỉ do các hormone, mà còn ảnh hưởng mạnh bởi thói quen sống. Đồ uống có cồn, caffeine, làm việc khuya, thiếu ngủ, ăn nhiều đường, và không tập thể dục – tất cả đều có thể làm trải nghiệm kinh nguyệt mệt mỏi hơn. Tuyệt đối không được chỉ trích bạn gái. Hãy giúp cô ấy bước ra khỏi vòng lặp thói quen bằng cách cùng xây dựng những thói quen mới:

  1. Dắt cô ấy đi dạo trong thiên nhiên.
  2. Tặng cô ấy một khoá yoga, thiền, hoặc retreat.
  3. Nấu món ngon bổ dưỡng cho cô ấy. Tham khảo thực đơn này.
  4. Để cô ấy ngủ thêm một chút để sạc lại năng lượng.
  5. Làm việc nhà cho cô ấy nghỉ ngơi.
  6. Massage giúp cô ấy thư giãn.

Level 3: Tôn vinh tính nữ trong cô ấy

Chẳng có gì sexy hơn một người bạn trai có hành động nhất quán với thái độ. Tôn vinh chăm sóc tính nữ không chỉ trong thái độ tích cực với kinh nguyệt, mà còn thông qua hành động:

  1. Cho cô ấy biết bạn có nghiên cứu cả về kinh nguyệt rồi (bằng cách đọc bài viết này, hehe).
  2. Trữ sẵn ở nhà bạn một hộp tampon, băng vệ sinh hoặc cốc nguyệt san. Yên tâm, không ai nghĩ những thứ này dành cho bạn đâu.
  3. Tặng cô ấy chiếc cốc nguyệt san. Cùng cô ấy tìm hiểu cách sử dụng nó. Cộng thêm 100 điểm nếu bạn hỗ trợ cô ấy sử dụng nó.
  4. Sex! Nếu như cô ấy muốn. Quan hệ tình dục khi đến kỳ giúp giải toả căng thẳng, boost tâm trạng và giảm đau bụng kinh! Máu kinh cũng chẳng có gì ghê cả – chỉ là gel bôi trơn phiên bản tự nhiên. Trải tấm khăn tắm lót bên dưới là hai bạn vô lo.

Bạn take note cả rồi chứ?

Chúng mình hy vọng hai bạn sẽ cùng nhau cưỡi những cơn sóng hormone nhịp nhàng. Bạn ước muốn giúp kỳ kinh tiếp theo của người yêu tuyệt vời hơn – chỉ riêng ước muốn đó đã làm cho thế giới tốt đẹp hơn cho bất kỳ ai có chu kỳ kinh nguyệt. Bởi thế, chúng mình nghĩ bạn thật là cool.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *