Posted on Leave a comment

Hướng dẫn sử dụng cốc nguyệt san lần đầu | Teen có dùng được cốc không?

Cốc nguyệt san phù hợp với cuộc sống của teen. Sử dụng cốc nguyệt san lần đầu có thể hơi bỡ ngỡ, nhưng sau 1-3 kỳ kinh bạn sẽ thấy dễ dàng như bản năng thứ hai.

Kinh nguyệt không phải là chủ đề kì quặc hay đáng xấu hổ – đó là cơ chế tự nhiên nhất của sự sống. Thế nhưng, chúng mình hoàn toàn hiểu rằng kinh nguyệt không phải lúc nào cũng vui hay dễ chịu. Với sản phẩm chăm sóc kinh nguyệt phù hợp, kỳ kinh có thể trở nên tiện lợi hơn rất nhiều. Nếu bạn mới bước vào thế giới của cốc nguyệt san, Cocmau ở đây để giải đáp mọi thắc mắc của bạn. Chúng mình có nhiều tips cho lần đầu sử dụng cốc nguyệt san bên dưới – hãy đọc tiếp nhé!

Bao nhiêu tuổi là đủ để bắt đầu dùng cốc nguyệt san?

Cốc nguyệt san Cocmau an toàn cho mọi lứa tuổi. Miễn là bạn đủ tuổi có kinh nguyệt, bạn có thể bắt đầu sử dụng cốc. Với kích thước nhỏ nhắn, Cocmau là sự lựa chọn yêu thích của các bạn teen để chăm sóc từ những kỳ kinh đầu tiên. Không quy định nào về tuổi tác cũng như trạng thái bạn đã quan hệ tình dục hay chưa.

Teen có dùng được cốc nguyệt san không?

Teen hoàn toàn có thể sử dụng Cốc nguyệt san Cocmau. Cocmau thuộc nhóm kích thước nhỏ so với các loại cốc khác trên thị trường, đồng thời có cuống tròn giúp bạn chống trơn trượt và dễ tháo cốc, thân thiện cho lần đầu sử dụng. Thêm vào đó, hãy lưu ý rằng cốc nguyệt san được đặt bên trong âm đạo, và bạn sẽ tiếp xúc trực tiếp với cơ thể khi đặt vào cũng như khi tháo cốc. Vì vậy, điều quan trọng nhất trước khi bắt đầu là bạn hãy đảm bảo đã cảm thấy đủ thoải mái với cơ thể bạn.

Cốc nguyệt san có phù hợp với cuộc sống của teen?

Cốc nguyệt san cực kỳ phù hợp với cuộc sống hiện đại. Chiếc cốc nhỏ bé nhưng có thể thay đổi hoàn toàn trải nghiệm kinh nguyệt của bạn:

Tự do. Tạm biệt những ngày hè nóng bí bách trong chiếc băng vệ sinh, nỗi lo mỗi khi tới giờ thể dục, giờ học bơi, khi diện áo dài hay những chuyến dã ngoại với lớp. Cốc nguyệt san không lệch khỏi vị trí, chống tràn kể khi bạn tập thể thao.

Thời gian. Cocmau bảo vệ bạn lên tới tối đa 12 giờ, với dung tích gấp 4 lần tampon (5ml) và gấp đôi băng vệ sinh thông thường (10ml). Bớt đi những chuyến viếng thăm nhà vệ sinh, thêm giờ ra chơi với bạn bè.

Tiền bạc. Khoản đầu tư ban đầu cho cốc nguyệt san có vẻ đắt đỏ, nhưng một chiếc cốc đồng hành cùng bạn tới 10 năm. Điều đó có nghĩa bạn sẽ tiết kiệm được 2 triệu đồng mỗi năm cho việc chăm sóc kinh nguyệt, để dành kinh phí cho những mục tiêu quan trọng hơn – như tựa game hoặc chiếc vé concert mà bạn đã trông ngóng lâu nay.

Môi trường. Cốc nguyệt san Cocmau là sản phẩm 100% tái sử dụng, 100% không nhựa, và bạn còn có thể tái chế chúng – kỳ kinh nguyệt không còn để lại dấu chân sinh thái trên Trái Đất.

Sức khoẻ. Làm từ 100% silicone y tế không chứa phthalates, cốc nguyệt san Cocmau tôn trọng hệ sinh thái khoẻ mạnh của âm đạo. Cốc bảo toàn cân bằng pH và độ ẩm tự nhiên, và do đó dẫn đến ít khả năng viêm nhiễm, nấm ngứa hơn so với các biện pháp thấm hút kinh nguyệt. Tạm biệt chất tẩy, dioxin và mùi hương nhân tạo, thường có trong thành phần của tampon và băng vệ sinh.

Thoải mái. “Quên mất đang đến kỳ” là một trong những feedback phổ biến nhất của người dùng Cocmau. Không còn cảm giác cồm cộm, ẩm ướt của chiếc băng vệ sinh đẫm kinh nguyệt, hay cái khô rát của những ngày cuối kỳ kinh. Một số bạn còn cảm thấy bớt đau bụng kinh hơn sau khi chuyển qua dùng cốc nguyệt san.

Cốc nguyệt san có ảnh hưởng đến màng trinh không? Điều đó có nghĩa là mình đã mất trinh tiết?

Bạn có thể sử dụng cốc nguyệt san khi chưa quan hệ tình dục. Trinh tiết không ảnh hưởng hay cản trở trải nghiệm dùng cốc của bạn. Và không, dùng cốc nguyệt san lần đầu cũng không nên khiến bạn bị đau.

Tuỳ vào độ dày và hình thái của màng trinh, cốc nguyệt san, tampon hay bất kỳ vật gì đặt vào âm đạo đều có thể làm nó giãn ra một chút. Nhưng cốc nguyệt san không làm bạn mất trinh tiết, bởi hai khái niệm này tách biệt nhau:

  • “Trinh tiết, còn trinh” chỉ trạng thái một người chưa từng quan hệ tình dục.
  • Màng trinh là lớp mô mỏng và đàn hồi, nằm gần cửa mình khoảng 3 cm.

Bạn chỉ mất trinh sau khi chủ động quan hệ tình dục lần đầu tiên. Trinh tiết là một cấu trúc xã hội, không phải thay đổi về mặt vật lý (1).

Màng trinh rất mỏng nên thường tiêu biến dần qua quá trình phát triển tự nhiên, tiết dịch âm đạo, tập thể thao và vận động. Tới thời điểm bắt đầu hành kinh, rất nhiều bạn không còn màng trinh nữa, mặc dù các bạn ấy chưa từng quan hệ tình dục. Đồng thời màng trinh vẫn có thể tồn tại ở nhiều bạn kể cả sau khi quan hệ tình dục. Vì vậy màng trinh không phải là bằng chứng vật lý cho trinh tiết.

Bài viết liên quan: Gái trinh có dùng được cốc nguyệt san? | Hướng dẫn về Màng trinh và Cốc

Âm đạo có thể giãn rộng khi sử dụng cốc nguyệt san?

Không đâu. Âm đạo không phải là chiếc ống hay chiếc dây thun. Thật kỳ lạ là một bộ phận có thể mở ra đủ cho một em bé chui qua lại có thể giữ cố định một vật nhỏ như cốc nguyệt san. Nếu âm đạo chỉ là một chiếc ống, không phải cốc sẽ rơi ra ngoài sao?

Được cấu tạo từ nhiều lớp mô cơ xếp nếp và nén chặt như chiếc đàn accordion, tạo nên cấu trúc và khả năng co giãn đáng kinh ngạc. Nếu bạn cắt ngang âm đạo, mặt cắt trông giống như chữ W hoặc chữ H (2). Từ xung quanh, cơ sàn chậu và các nội tạng bao quanh tạo ra một lực nén nhẹ, giúp giữ cốc nguyệt san hoặc tampon ở đúng vị trí. Thành âm đạo gồm vô số các nếp gấp và có thể mở ra, cho phép cả một em bé chui qua, trước khi xếp nếp trở lại như cũ (3).

Âm đạo được thiết kế để ôm khít xung quanh hình dáng của bất kỳ đặt vào bên trong mà không bị giãn hay yếu đi. Khi bạn tháo cốc, thành âm đạo trở lại trạng thái nén chặt ban đầu, ngay lập tức lấp kín chỗ trống mà cốc vừa cư ngụ.

Bài viết liên quan: Cốc nguyệt san có làm âm đạo giãn rộng?

Hướng dẫn đeo cốc nguyệt san lần đầu

Thả lỏng, thả lỏng, và thả lỏng. Chọn thời điểm bạn dành riêng cho bản thân, tránh lúc có thể muộn học, muộn làm. Hãy hít thở sâu và đều, hình dung cơ sàn chậu thả lỏng thêm một chút sau mỗi nhịp thở ra. Bạn cũng có thể tập một vài tư thế yoga giúp vùng chậu thư giãn.

Tìm hiểu cấu tạo cơ thể. Hãy bắt đầu bằng cách xác định vị trí cửa mình, nơi bạn sẽ đưa cốc vào. Tiếp đó, xác định vị trí cổ tử cung của bạn – việc này sẽ giúp bạn hình dung vị trí đặt cốc đúng, dễ xử lý các tình huống như rò rỉ.

Tập chay trước kỳ kinh. Vì không có máu kinh và cũng không có nỗi lo bừa bộn! Khi ngày trọng đại tới, bạn sẽ nhận thấy trực giác của bạn đã tự động biết phải làm gì. Đừng quên làm ướt cốc bằng nước hoặc một ít gel bôi trơn gốc nước trước khi đặt vào. Thế nhưng, nếu bạn thấy tập trước kỳ kinh chưa được suôn sẻ, bạn có thể…

Chờ tới ngày đầu của kỳ kinh. Cơ thành âm đạo thường thả lỏng hơn, đồng thời dịch kinh nguyệt đóng vai trò như chất bôi trơn tự nhiên, bạn sẽ thấy cốc trượt vào dễ dàng hơn nhiều.

Thử nghiệm cách gập cốc. Hãy bắt đầu với cách gập chữ V hoặc Labia trước bởi vì chúng tạo ra điểm đầu vào nhỏ nhất. Tập vài lần tới khi bạn cảm thấy có thể giữ nếp gấp thoải mái trong tay.

Lần đầu chưa chắc đã thành công. Hãy chuẩn bị tinh thần cho lần đầu tiên có thể chưa trơn tru như bạn muốn. Hoặc lần thứ hai. Hoặc lần thứ ba. Hãy kiên nhẫn vì đây là một kỹ năng mới! Nếu bạn thấy khó đưa cốc vào, hãy lấy nó ra và thử lại sau vài ngày. Một chiếc cốc bền tới 10 năm, nên nó sẽ luôn ở đó chờ tới khi bạn cảm thấy hoàn toàn thoải mái.

Bài viết liên quan: Hướng dẫn toàn tập về Cốc nguyệt san | Đeo, Tháo, Vệ sinh & Tips từ chuyên gia

Hướng dẫn tháo cốc nguyệt san lần đầu

Một lần nữa, hãy thả lỏng. Ngồi trên toilet giúp chân và đùi của bạn đỡ căng mỏi. Bạn càng thả lỏng, cơ sàn chậu ôm quanh cốc càng thư giãn, bạn sẽ càng lấy cốc ra dễ dàng.

Dùng cơ sàn chậu đẩy nhẹ cho cốc tụt xuống thấp, nếu bạn chưa với được bầu cốc ngay. Làm sao để xác định cơ sàn chậu? Đây chính là vùng cơ giúp bạn ngừng dòng nước tiểu giữa chừng. Thế nhưng, hãy chỉ luyện tập co thắt để cơ sàn chậu khoẻ và chủ động hơn khi bạn đang không đi vệ sinh nhé.

Giải phóng giác hút của miệng cốc. Bạn có thể bóp bầu cốc hoặc lách một ngón tay vào sườn cốc và ấn vào giữa. Càng nhiều không khí lọt vào trong cốc, bạn sẽ càng lấy cốc ra dễ hơn — không khí lọt vào thông qua lỗ thoáng khí hay miệng cốc đều được.

Không kéo trực tiếp theo phương thẳng đứng. Hãy nhớ rằng miệng cốc tạo giác hút với thành âm đạo để cố định vị trí và chống kinh nguyệt tràn ra ngoài. Nếu bạn kéo cốc xuống theo phương thẳng đứng, giác hút sẽ càng chặt hơn. Bạn chỉ cần cầm thân cốc và lắc nhẹ qua hai bên, hoặc nghiêng hẳn miệng cốc qua một bên, vừa từ từ kéo cốc xuống thấp.

FAQs

Dùng cốc nguyệt san có đau không nếu mình còn trinh?

Không, chiếc cốc vừa vặn sẽ không làm bạn cảm thấy đau. Khả năng cao là bạn sẽ không cảm thấy sự tồn tại của cốc sau 1-3 kỳ kinh làm quen. Hãy vận dụng các tips phía trên để giúp bạn làm quen với cốc dễ dàng hơn.

Có thể dùng cốc khi tập thể thao không?

Tất nhiên rồi! Cốc nguyệt san là sản phẩm yêu thích của các vận động viên, yoga instructor và dancer. Cocmau linh hoạt uốn theo cơ thể khi bạn vận động, cho bạn tự do chẳng khác gì ngày thường. Bạn cũng không cần đắn đo khi mặc trang phục thể thao.

Có thể dùng cốc khi bơi lội không?

Có. Với cốc nguyệt san, bạn có thể đi bơi và tắm ở nhà tắm công cộng mà không lo có sợi dây tampon nào thừa ra.

Làm sao để thay cốc ở nhà vệ sinh công cộng?

Bạn chỉ cần dùng vòi xịt nước xả sạch cốc rồi đeo lại. Khi về nhà, bạn rửa lại bằng dung dịch vệ sinh phụ nữ trong vòng 12 giờ. Nếu nhà vệ sinh không có vòi xịt, bạn có thể mang theo chai nước, hoặc đeo cốc lại rồi dùng giấy vệ sinh thấm sạch kinh nguyệt. Kinh nguyệt của bạn sẽ không có hại gì cho cơ thể bạn đâu!

Nếu chưa từng dùng tampon, mình có thể dùng cốc nguyệt san?

Ai cũng có thể sử dụng cốc nguyệt san bất kể lựa chọn sản phẩm kinh nguyệt trước đó là gì. Tampon cứng và khô rát nên thường khó đưa vào, trong khi bạn luôn có thể làm ướt cốc nguyệt san bằng nước hoặc vài giọt gel bôi trơn gốc nước. Hầu hết các bạn người dùng Cocmau đã bắt đầu dùng cốc mặc dù chưa từng sử dụng qua tampon.

So với băng vệ sinh hay tampon, cốc nguyệt san có vẻ là một thay đổi lớn lao và lạ lẫm, nhưng chúng mình tin bạn sẽ thấy thích ngay thôi!


Nguồn tham khảo

  1. Blank, H. (2016). Virgin: The Untouched History. Roadswell Editions.
  2. Barnhart KT, Pretorius ES, Malamud D. Lesson learned and dispelled myths: three dimensional imaging of the human vagina. Fertil Steril. 2004 May;81(5):1383-4.
  3. Alexander NJ, Baker E, Kaptein M, Karck U, Miller L, Zampaglione E. Why consider vaginal drug administration? Fertil Steril. 2004 Jul;82(1):1-12.
Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *